Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18088
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเริงรัชนี นิ่มนวล-
dc.contributor.authorวันเพ็ญ คำเมือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-17T05:01:57Z-
dc.date.available2012-03-17T05:01:57Z-
dc.date.issued2522-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18088-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะ 1. ศึกษาทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 2. เปรียบเทียบทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมัธยมศึกษาระหว่างชาย กับหญิง นักเรียนมัธยมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กับมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาล กับโรงเรียนราษฎร์ 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมัธยมศึกษา กับพื้นฐานการศึกษา อาชีพ และการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนของบิดามารดา 4. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนะกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมัธยมศึกษา กับความรู้สึกต่อมนุษยชาติ และสิ่งแวดล้อม วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมัธยมศึกษา เป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) ของ ลิเคอร์ท จำนวน 70 ข้อ แบบสอบถามมีความตรง (Validity) โดยการตัดสินของผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความเที่ยง (Reliability) 0.81 ซึ่งหาโดยวิธีความเที่ยงกึ่งแบบ (Split-Half Reliability) ตัวอย่างประชากรได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา 2521 ในกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง จำนวน 590 คน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลตามที่ตั้งวัตถุประสงค์ไว้จากแบบสอบถามโดยหาอัตราส่วนร้อยละ และทดสอบค่า ไดสแดว์ ผลการวิจัย 1. นักเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่มีทัศนะเป็นพลเมืองดีร้อยละ 72.37 กลุ่มที่มีทัศนะในแนวปานกลางมีเพียงร้อยละ 26.27 และกลุ่มที่มีทัศนะไม่เป็นพลเมืองดี มีร้อยละ 1.36 ของตัวอย่างประชากร 2. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนชาย กับนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ ไม่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนไม่มีความสัมพันธ์กับระดับการศึกษาบิดาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 6. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมีความสัมพันธ์กับระดับการศึกษาของมารดาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 7. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนไม่มีความสัมพันธ์กับอาชีพของบิดา มารดาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 8. ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมีความสัมพันธ์กับการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนของบิดา มารดาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 9. นักเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้มองโลกในแง่ดี และทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของพลเมืองดีของนักเรียนมีความสัมพันธ์กับความรู้สึกต่อมนุษยชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativePurposes The purposes of the research were: 1. To study viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students. 2. To compare the students' viewpoints concerning characteristics of good citizens between sexs, levels of education, public schools and private schools. 3. To study the relationship between students' viewpoints 'concerning characteristics of good citizens and their parents' levels of educational background, occupations and ways of bringing up the students. 4. To study the relationship between students' 'viewpoints concerning characteristics of good citizens and their viewpoints towards humanity and their environments. Methodology A questionaire constructed by the researcher about students' Viewpoints concerning characteristics of good citizens consisted of Likert Rating Scale Type items was administered to a group of 590 students randomly selected from lower and upper secondary schools in 1978. The validity of the questionaire was judged by the experts and its reliability calculated through the split Half Reliability and Spearman Brown Step up Formula was 0.81. The results of the questionaire were interpreted in terms of percentage, and chisquare test. Results The findings can be concluded as follows: 1. Students' viewpoints concerning characteristics of good citizens were divided into three groups, in which 72.37 percent was good citizens, 26.27 percent was intermediate, and 1.36 percent was not good citizens respectively. 2. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students between boys and girls were not significantly different at the .05 level. 3. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students between the lower secondary lavel and the upper secondary level were not significantly different at the .05 level. 4. The viewpoints concerning characteristics of good 'citizens of secondary school students between public schools and private schools were not significantly different at the .05 level. 5. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students did not significantly correlated with fathers' educational background at the .05 level. 6. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students significantly correlated with mothers' educational background at the .05 level. 7. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students did not significantly correlated with fathers' and mothers' occupations at the .05 level. 8. The viewpoints concerning characteristics of good citizens of secondary school students significantly correlated with the ways of bringing up the students at the .05 level. 9. Most of secondary school students were optimistic and the viewpoints concerning characteristics of good citizens of the students significantly correlated with their viewpoints toward humanity and the environments at the .05 level.-
dc.format.extent393405 bytes-
dc.format.extent499736 bytes-
dc.format.extent547057 bytes-
dc.format.extent309814 bytes-
dc.format.extent362779 bytes-
dc.format.extent582725 bytes-
dc.format.extent641993 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectค่านิยมสังคมen
dc.subjectหน้าที่พลเมืองen
dc.titleลักษณะของพลเมืองดีในทัศนะของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeSecondary school students' viewpoints concerning characteristics of good citizens in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanpen_Kh_front.pdf384.18 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_ch1.pdf488.02 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_ch2.pdf534.24 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_ch3.pdf302.55 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_ch4.pdf354.28 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_ch5.pdf569.07 kBAdobe PDFView/Open
Wanpen_Kh_back.pdf626.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.