Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25661
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประเสริฐ อัครประถมพงศ์ | - |
dc.contributor.author | ทศพร จันทมงคลเลิศ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-11-23T09:04:27Z | - |
dc.date.available | 2012-11-23T09:04:27Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.isbn | 9741768826 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25661 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้ ได้ทำการศึกษาและกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบสนับสนุนการบริหารเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยใช้กรณีศึกษาโรงงานผลิตสีและทินเนอร์ ขั้นตอนการพัฒนาระบบ ได้นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award:TOA) ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ใช้วัดประเมินผลในระดับประเทศ ในหมวดการมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด ซึ่งประกอบด้วยด้านความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด และด้านความสัมพันธ์และความพึงพอใจของ ลูกค้ามาใช้ประเมินสภาพปัจจุบัน และกำหนดแนวทางพัฒนา โดยในการพัฒนาระบบได้นำหลักการ บริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management :CRM) มาประยุกต์ใช้ ต่อจากนั้นได้ พัฒนาฐานข้อมูลลูกค้าจากความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลลูกค้า (ฝ่ายขายและเทคนิค) และความต้องการของระบบที่พัฒนาขึ้น ทำการรวบรวมข้อมูลที่ต้องการ สรุปผลรายงานข้อมูลลูกค้า และ นำมาใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด ซึ่งในกรณีศึกษานี้กลุ่มลูกค้าที่มุ่งเน้น คือ กลุ่มลูกค้าร้านค้า (ซึ่งเป็นดีลเลอร์ เอเย่นต์ ที่มีลักษณะการดำเนินธุรกิจร่วมกันแบบ Business to Business) เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ที่มียอดขายรวมมากกว่า 80 เปอร์เซ็นของยอดขายทั้งหมด กลยุทธ์หลักที่ได้จากการประยุกต์เกณฑ์ TQA และหลักการ CRM โดยสรุปคือ รักษา/ เพิ่มความสัมพันธ์ลูกค้าเก่า มุ่งเน้นความสัมพันธ์ลูกค้าหลัก (ลูกค้าเกรด A) และขยายความสัมพันธ์ ลูกค้าใหม่ ซึ่งจะสร้างความพึงพอใจและความสัมพันธ์ที่ดีโดยการปรับฐานความสัมพันธ์ แก้ไข ปรับปรุงสิ่งที่เป็นปัญหา (คำร้องเรียน ปัญหาของลูกค้า) พัฒนาระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า (ปรับปรุง สิ่งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ พึงพอใจน้อยให้สูงขึ้น และสูงกว่าคู่แข่ง) และสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ใหม่ (เพิ่ม หรือยกระดับความพึงพอใจ โดยสร้างความประทับใจให้ลูกค้า โดยตอบสนองความต้องการ/คาดหวัง รวมถึงข้อเสนอแนะของลูกค้า) โดยจะสรุปมาเป็นประเด็นในการปรับปรุงพัฒนาในด้านสินค้า บริการ และอื่นๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ สำหรับมาตรการสำคัญที่สนับสนุนกลยุทธ์ หลัก คือ มาตรการเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้าให้สูงขึ้น และดีกว่าคู่แข่ง โดยตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทังด้านสินค้า บริการ และด้านอื่นๆ ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม และมาตรการ พัฒนากิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยจะให้ความสำคัญทุ่มเทงบประมาณ และทรัพยากรกับลูกค้าแต่ละกลุ่มไม่เท่ากัน ซึ่งกรณีศึกษานี้จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าเกรด A มากที่สุด | - |
dc.description.abstractalternative | The research has an objective to study and set a guideline of CRM (Customer Relationship Management) development in painting and thinner manufacturer. In the stage of system development, the team uses the TQA (Thailand Quality Award) as a benchmark to assess the current quality system status and to identify the development opportunities. During development process, the team applies CRM (Customer Relationship Management) and develops customer master database from internal users requirements (Sales and Technical Department). Besides, the team gathers required information and summarizes it into a customer data report in order to prov.de strategic planning and action plan. In the case study, the team mainly focuses on a group of dealers, which have business-to-business relationship and contribute to 80% of total company sales. In summary, the strategy developed from applying TQA and CRM IS to maintain the current customer base, give main priority/resource to grade-A customers, and ultimately expand relationship to new customers. This improvement is to be done by listening to customer complaints and feedback, and promptly response to customer concerns. This Customer feedback will lead to opportunities to improve service level (to beyond competitors), thereby developing customer satisfaction. | - |
dc.format.extent | 4960434 bytes | - |
dc.format.extent | 2097015 bytes | - |
dc.format.extent | 9766137 bytes | - |
dc.format.extent | 3058854 bytes | - |
dc.format.extent | 13254632 bytes | - |
dc.format.extent | 16894301 bytes | - |
dc.format.extent | 18165920 bytes | - |
dc.format.extent | 4017918 bytes | - |
dc.format.extent | 10663557 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การพัฒนาระบบสนับสนุนการบริหารเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า : กรณีศึกษาโรงงานผลิตสีและทินเนอร์ | en |
dc.title.alternative | Development of a management support system for customer satisfaction : A paint and thinner factory case study | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tossaporn_ch_front.pdf | 4.84 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch1.pdf | 2.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch2.pdf | 9.54 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch3.pdf | 2.99 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch4.pdf | 12.94 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch5.pdf | 16.5 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch6.pdf | 17.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_ch7.pdf | 3.92 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tossaporn_ch_back.pdf | 10.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.