Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26344
Title: บทบาทของอาเซียนในยุคหลังสงครามเย็น : วิเคราะห์กรณีการปรับกลไกความร่วมมืออาเซียน ศึกษากรณีการก่อตั้ง ARF และ AFTA
Other Titles: The role ASEAN in the post cold war era: an analysis of institution mechanism adhustment through the establishment of ARF and AFTA
Authors: ชมัยภรณ์ ถนอมศรีเดชชัย
Advisors: ปราณี ทิพย์รัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาบทบาทของอาเซียนในยุคหลังสงครามเย็น โดยพิจารณาการปรับตัวของอาเซียนให้ทันกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านการสร้างกลไกใหม่ 2 กลไก คือการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) และเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area: AFTA) เพื่อแสดงว่าอาเซียนยังคงธำรงอยู่และมีบทบาทสำคัญในฐานะองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศระดับภูมิภาคในยุคหลังสงครามเย็น โดยใช้แนวคิด “Neo-Liberal Institutionalism” เป็นกรอบในการอธิบาย สมมติฐานของการวิจัย คือ การปรับตัวของอาเซียนโดยการปรับหรือสร้างกลไกความร่วมมือที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาเซียนยังคงบทบาทในฐานะองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศระดับภูมิภาคต่อไปแม้ในบริบทความความเปลี่ยนแปลงในระบบระหว่างประเทศ ผลการศึกษาพบว่า อาเซียนสร้างและปรับกลไกความร่วมมือเพื่อให้สามารถตอบสนอง/รับมือ กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในบริบทระหว่างประเทศ ซึ่งสงผลให้สามารถคงบทบาทในฐานะองค์กรความร่วมมือส่วนภูมิภาคที่มีประสิทธิภาพในยุคหลังสงครามเย็นต่อไปได้ การปรับกลไกดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ประเทศสมาชิกมีความเห็นร่วมกันและยอมรับผลประโยชน์อันเกิดจากความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนว่า จะเอื้อผลประโยชน์ทั้งในทางเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงต่อตนและภูมิภาคมากกว่าการดำเนินการแต่โดยลำพัง นอกจากนี้ อาเซียนยังเป็นองค์กรความร่วมมือส่วนภูมิภาคเพียงองค์กรเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อให้เกิดความร่วมมือด้านความมั่นคงที่มีขอบเขตครอบคลุมเอเชีย-แปซิฟิกทั้งหมดด้วย ซึ่งหมายถึงการที่อาเซียนคงมีความชอบธรรมที่จะธำรงอยู่และทำหน้าที่องค์กรความร่วมมือส่วนภูมิภาคต่อไป
Other Abstract: The purpose of this study is to assess the role of ASEAN in the Post Cold War. By examining the two newly created ASEAN institutional mechanisms namely, ASEAN Regional Forum (ARF) and ASEAN Free Trade Area (AFTA), this study aims to show that ASEAN remains relevant and important in the maintenance of peace and stability in the region and Asia-Pacific as a whole. The main hypothesis is that ASEAN adjustment through the creation of new institutional mechanisms is the crucial factor in enhancing its role as a regional organization committed to intensifying cooperation among the member countries in the changing international context.
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: รัฐศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26344
ISBN: 9741752237
Type: Thesis
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chamaiporn_ta_front.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch1.pdf16.65 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch2.pdf30.49 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch3.pdf46.18 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch4.pdf20.99 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch5.pdf27.85 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_ch6.pdf4.57 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ta_back.pdf43.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.