Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26784
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปารเมศ ชุติมา | - |
dc.contributor.author | สาลินี สันติธีรากุล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-11-29T02:11:01Z | - |
dc.date.available | 2012-11-29T02:11:01Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741745958 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26784 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้ทำการศึกษาวิธีการแบบฮิวริสติกในการโหลดงานให้กับเครื่องจักร และการจัดตารางงานบนระบบผลิตแบบยืดหยุ่น ฮิวริสติกของ Vidyarthi and Tiwari (2001)ได้ ถูกปรับปรุงเพื่อแก้ปัญหาการโหลดงานและการจัดตารางงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อลดเวลาล่าช้า ของงาน และสามารถรองรับข้อจำกัดของระบบ ซึ่งได้แก่ เวลาที่มีในการาผลิต และช่องใส่ เครื่องมือที่มีอย่างจำกัด ฮิวริสติกที่ได้รับการปรับปรุงนี้นอกจากที่จะพิจารณาในส่วนของการ จัดลำดับชิ้นงานเพื่อโหลดงาน และการจัดสรรงานให้เครื่องจักรแล้ว ยังพิจารณาควบคู่กับกฎ การจ่ายงานที่ใช้ในการจัดตารางงานอีกด้วย การทดลองดำเนินการภายใต้ปัจจัย ด้งนี้ กฎการ กำหนดส่งมอบงาน (Due-Date Assignment Rules) การจัดลำดับงานเพื่อเลือกงานในการ โหลดให้ เครื่องจักร (Part Type Selection) ฮิวริสติกที่ใช้ในการโหลดงานให้เครื่องจักร (Heuristic for Loading Problem) กฎในการจัดสรรงานชา (Reallocate Rules) และกฎการจ่าย งาน (Dispatching Rules) โดยมีดัชนีที่ใช้วัดประสิทธิภาพของระบบประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยของ เวลาที่ชิ้นงานอยู่ในระบบ (Mean Flow Time) ค่าเฉลี่ยของเวลาสายของชิ้นงาน (Mean Lateness) และค่าเฉลี่ยของเวลาล่าช้าของชิ้นงาน (Mean Tardiness) ผลการทดลองพบว่า ปัจจัยที่นำมาพิจารณาทุกปัจจัยมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของระบบอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ ความเชื่อมั่น 95% และพบว่าฮิวริสติกที่ได้รับการปรับปรุงนี้สามารถแก้ปัญหาการโหลดงาน และการจัดตารางงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | - |
dc.description.abstractalternative | This paper deal with the solution of the loading and scheduling problems in a flexible manufacturing system (FMS) environment. A heuristic of Vidyarthi and Tiwari (2001) is improved to solve the machine loading and scheduling problems. The objective of this research is to minimize mean tardiness, satisfying the technology constraint such as availability of machining time and tool slots. The proposed heuristic not only determines the part type sequence and the operation machine allocation but also considers dispatching rules for scheduling problems. The experiments are conducted under various factors, i.e. due date assignment rules, part type sequencing, heuristic approach, reallocating rules and dispatching rules. The performance measures consist of mean flow time, mean lateness and mean tardiness. The experimental results indicate that all factors affect every performance measurement for 95% significant level. This experiment indicates that proposed heuristic can solve the FMS loading and scheduling problem effectively. | - |
dc.format.extent | 3731717 bytes | - |
dc.format.extent | 2736477 bytes | - |
dc.format.extent | 7727553 bytes | - |
dc.format.extent | 12439786 bytes | - |
dc.format.extent | 3288649 bytes | - |
dc.format.extent | 8955892 bytes | - |
dc.format.extent | 15167485 bytes | - |
dc.format.extent | 1373257 bytes | - |
dc.format.extent | 18663476 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ฮิวริสติกสำหรับการโหลดงานและการจัดตารางงาน ของระบบผลิตแบบยืดหยุ่น | en |
dc.title.alternative | A heuristic approach for loading and scheduling problems of flexible manufacturing systems | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Salinee_sa_front.pdf | 3.64 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch1.pdf | 2.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch2.pdf | 7.55 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch3.pdf | 12.15 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch4.pdf | 3.21 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch5.pdf | 8.75 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch6.pdf | 14.81 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_ch7.pdf | 1.34 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Salinee_sa_back.pdf | 18.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.