Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41274
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนิดา ดามาพงศ์-
dc.contributor.authorพิมพ์ประภา โตสงคราม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-03-19T07:31:37Z-
dc.date.available2014-03-19T07:31:37Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743347925-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41274-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของพยาบาลประจำการ และการจัดการคุณภาพบริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับการให้บริการผู้ป่วยใน ตามการรายงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวทำนายการให้บริการผู้ป่วยใน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร 8 แห่ง จำนวนน 480 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามการจัดการคุณภาพบริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย ปรับปรุงจากแบบสอบถามของ Parasuraman และคณะและแบบสอบถามการให้บริการผู้ป่วยใน ประยุกต์จากแบบสอบถามที่ผู้วิจัยร่วมสร้างกับ พนิดา ดามาพงศ์ และคณะ หาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามด้วยวิธีของ ครอนบาค มีค่าเท่ากับ .79 และ .94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์ Cramer's V และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการคุณภาพบริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย ด้านการจัดบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงาน ด้านระบบการนิเทศควบคุมงานที่เหมาะสม และด้านการรับรู้ต่อการควบคุมตนเอง มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการให้บริการผู้ป่วยใน (r = .4531, .4306, .3386, .1862 และ .1205 ตามลำดับ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายการให้บริการผู้ป่วยในได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 4 ตัวแปร ตามลำดับ คือ การจัดบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน การทำงานเป็นทีม การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงาน และสถานภาพสมรสหม้าย/หย่า/แยก ซึ่งร่วมกันอธิบายความผันแปรของการให้บริการผู้ป่วยในได้ร้อยละ 29.16 (R² = .2916) ได้สมการทำนายในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ การให้บริการผู้ป่วยใน = .2718 การจัดบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน +.2471 การทำงานเป็นทีม +.1676 การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงาน -.0855 สถานภาพสมรสหม้าย/หย่า/แยกen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the relationships between personal factors of staff nurses and service quality management of head nurses with service provided for in-patients as reported by staff nurses, government hospitals, Bangkok Metropolis and to search for variables which would be able to predict the service provided for in-patients. The subjects consisted of 480 staff nurses, were selected by multistage sampling technique. There were two research questionnaires, the quality management questionnaire and service provided questionnaire. The first questionnaire was adapted from Parasuraman et al. while the second questionnaire was adapted from Panida et al. The reliability of the questionnaires, tested by Chonbach method were .79 and .94 respectively. The data were analyzed by using Pearson product moment correlation coefficeint, Chi-square and Stepwise multiple regression analysis. The major finding were as follow 1. There were positively significant relationships between employee-job fit, teamwork, technology-job fit, supervisory control system-job fit and perceived control of service quality management of head nurses with service provided for in-patients (r = .4531, .4306, .3386, .1862 and .1205 respectively) at the .05 level. 2. Factor significantly predicted service provided for in-patients were employee-job fit, teamwork, technology-job fit and widows/divorces, at the .05 level. These predictors accounted for 29.16 percent (R² = .2916) of the variance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectNursingen_US
dc.subjectHead nursesen_US
dc.subjectการพยาบาลen_US
dc.subjectพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและการจัดการคุณภาพบริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับการให้บริการผู้ป่วยในตามการรายงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลรัฐกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationships between personal factors and service quality management of head nurses with service provided for in-patients as reported by staff nurses, governmental hospitals, Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPanida.D@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimprapa_To_front.pdf245.51 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_ch1.pdf346.74 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_ch2.pdf924.64 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_ch3.pdf279.98 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_ch4.pdf275.98 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_ch5.pdf343.84 kBAdobe PDFView/Open
Pimprapa_To_back.pdf652.84 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.