Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4420
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พร้อมพรรณ อุดมสิน | - |
dc.contributor.author | ปิยะลักษณ์ โพธิ์ถาวร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2007-10-17T08:37:25Z | - |
dc.date.available | 2007-10-17T08:37:25Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.isbn | 9743345205 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4420 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง จากการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ก่อนและหลังการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ และเปรียบเทียบความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ก่อนและหลังการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูง ในปีการศึกษา 2542 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง จำนวน 40 คน ที่ได้รับการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ แล้วทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ที่ได้รับการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 85 ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังจากที่ได้รับการฝึกคิดตามแบบของบาลกา ในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการฝึกคิด ตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ หลังจากที่ได้รับการฝึกคิดตามแบบของบาลกา ในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการฝึกคิด ตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | en |
dc.description.abstractalternative | To study the mathematics learning achievement of mathayom suksa four high achievers by thinking training based on balka's in mathematics enrichment teaching ; To compare the mathematics learing achievement of mathayom suksa four high achievers before and after thinking traing based on Balka's in mathematics enrichment teaching ; And to compare the ability in mathematical creativity of mathayom suksa four high achievers before and after thinking training based on Balka's in mathematics enrichment teaching. The samples were 40 mathayom suksa four students with high mathematics learning achievement in 1999 academic year in Saparachinee School, Trang province. The samples received thinging training based on Balka's in Mathematics enrichment teaching. The mathematics learning achievement test and ability in mathematical creativity test were then administered to the samples. The data were analyzed by means of arithmetic means, standard deviation and t-test. The research results were revealed that: 1. The mathayomsuksa four high achievers who received thinking training based on Balka's in mathematics enrichment teaching had mathematics learning achievement higher than the criteria of 85 percent. 2. The mathayom suksa four high achievers had higher mathematics learning achievement after reveived thinking training in enrichment teaching than that before received thinking training based on Balka's in mathematics enrichment teaching at the 0.05 level of significance. 3. The mathayom suksa four high achievers had higher ability in mathematical creativity after received thinking training in enrichment teaching than that before received thinking training based on Balka's in mathematics enrichment teaching at the 0.05 level of significance. | en |
dc.format.extent | 8156668 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.470 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ความคิดสร้างสรรค์ | en |
dc.subject | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน | en |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en |
dc.title | ผลของการฝึกคิดตามแบบของบาลกาในการสอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง | en |
dc.title.alternative | Effects of thinking training based on Balka's in mathematics enrichment teaching on mathematics learning achievement and ability in mathematical creativity of mathayom suksa four high achievers | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การศึกษาคณิตศาสตร์ | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Prompan.U@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1999.470 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
piyalak.pdf | 7.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.