Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46308
Title: การประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี
Other Titles: PUBLIC RELATIONS TO RESTORING CORPORATE TRUST OF PETROCHEMICAL INDUSTRY
Authors: ดรัลพร ดำยศ
Advisors: ธาตรี ใต้ฟ้าพูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Tatri.T@Chula.ac.th,tatri13@gmail.com
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบการเปิดรับข่าวสารและทัศนคติของกลุ่มเป้าหมาย ที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารกับทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ และใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ประกอบด้วย 1) กลุ่มประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร 2) กลุ่มประชาชนทั่วไปในจังหวัดระยอง 3) กลุ่มชุมชนบางจาก 4) กลุ่มชุมชนบ้านเพ 5) กลุ่มนักวิชาการ และ 6) กลุ่มสื่อมวลชนและองค์กรพัฒนาเอกชน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในระดับปานกลาง และมีทัศนคติเฉย ๆ ต่อการประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของทั้งสองบริษัท 2. การเปิดรับข่าวสารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นหลังเกิดภาวะวิกฤตของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในระดับต่ำ และของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในระดับปานกลาง
Other Abstract: The objectives of this research were to investigate exposure and attitude toward public relations to restoring corporate trust of petrochemical industry of PTT Global Chemical Public Company Limited and Bangchak Petroleum Public Company Limited and examine the correlation among exposure and attitude. The quantitative research applied a survey research method. A self-administered questionnaire was used to collect the data from the total of 400 samples in 6 groups which were (1) people in Bangkok, (2) people in Rayong province, (3) Bangchak community, (4) Banphe community, (5) academician, and (6) journalist and non-governmental organization. The analysis employed descriptive statistics, including percentage, arithmetic mean and standard deviation. Pearson Product Moment Correlation Coefficient were used to test research hypothesis. The research results are as followings: 1. Participants were exposed to public relations to restoring corporate trust of petrochemical industry of both PTT Global Chemical Public Company Limited and Bangchak Petroleum Public Company Limited at a medium level. They have positive attitude at a moderate correlation to public relations to restoring corporate trust of petrochemical industry. 2. The exposure of public relations to restoring corporate trust of PTT Global Chemical Public Company Limited is positively correlated with their attitude at a low correlation whereas Bangchak Petroleum Public Company Limited at a moderate correlation.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46308
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5684858028.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.