Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52966
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวไลรัตน์ บุญสวัสดิ์-
dc.contributor.authorวินัย มากระจันทร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2017-06-13T03:22:53Z-
dc.date.available2017-06-13T03:22:53Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745774901-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52966-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 และเพื่อศึกษาปัญหาในการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 329 ฉบับ ไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ได้รับคืนเป็นฉบับสมบูรณ์ทั้งสิ้น 294 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.36 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเขตการศึกษา 5 ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนครบทั้ง 10 ด้านโดยเรียงลำดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การจัดระบบการเรียนการสอน การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ การจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก การบริหารบุคลากร การประเมินผลการสอน การฝึกอบรมครูประจำการ การพัฒนาหลักสูตร การจัดบริการพิเศษแก่ครู และการปฐมนิเทศครูใหม่ ปัญหาในการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน ส่วนใหญ่มีปัญหาจากครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอน บุคลากรในโรงเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในการนำผลการวิจัยไปใช้ ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะสนองความต้องการสื่อการเรียนการสอนของครู ขาดงบประมาณในการจัดฝึกอบรมครูประจำการ บุคลากรที่ได้รับการบรรจุมีคุณสมบัติไม่ตรงกับความต้องการของโรงเรียน ขาดงบประมาณสนับสนุนในการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก ขาดแคลนเครื่องมือการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ขาดงบประมาณในการจัดบริการพิเศษแก่ครู และสภาพอาคารสถานที่ไม่เอื้ออำนวยและเพียงพอต่อการให้บริการแก่ชุมชนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the educational supervisory performance of administrators in primary schools under the jurisdiction of the Office of Provincial Primary Education, Educational Region Five and to study the problems of educational supervisory performance of administrators. The researcher sent 329 copies of questionaire to sampling which were administrators in primary schools and 294 copies, counted 89.36 percentage, were completed and returned. The data were analyzed by means of frequency distribution and percentage. The findings were that most of the administrators performed all 10 supervisory tasks that were arranged from high to low performance as follows: organizing for instruction, developing public relations, providing materials, providing [facilities], providing staffs, evaluating instruction, arranging for inservice [education], developing curriculum, arranging special service, arienting new staff members. Concerning the problems of educational supervisory performance, the important reasons were that the teachers did not change their teaching behaviors. Staffs in school lack of knowledge and understanding in using research results. There was not enough budget to serve teachers in teaching and learning conditions. The appointed personnel’s qualification did not respond to the needs required by schools. Lack of budget in providing [facilities]. There were no propriate instruments to evaluate. Lack of budget for arranging special services for teachers. The school buildings were inconvenient and there was not enough space to service the public.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการนิเทศการศึกษาen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษาen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- ไทยen_US
dc.subjectSupervised studyen_US
dc.subjectElementary schoolsen_US
dc.subjectSchool administrators -- Thailanden_US
dc.titleการศึกษาการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5en_US
dc.title.alternativeA study of educational supervisory performance of administrators in primary schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education, educational region fiveen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Winai_ma_front.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_ch1.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_ch2.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_ch3.pdf707.38 kBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_ch4.pdf29.6 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_ch5.pdf4.29 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ma_back.pdf5.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.