Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63940
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ-
dc.contributor.advisorสุพัตรา คูหากาญจน์-
dc.contributor.authorดนุชา สลีวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2019-11-15T02:42:33Z-
dc.date.available2019-11-15T02:42:33Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63940-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อนที่มีต่อการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรี แบบแผนการทดลองเป็นแบบแฟคทอเรียล 2x2 ตัวแปรที่ศึกษาคือ เทคนิคการตั้งคำถาม 2 แบบ ได้แก่การตั้งคำถามแบบโสเครติส และแบบ 5W1H และวิธีการคิดสะท้อน 2 แบบ ได้แก่ วิธีการคิดสะท้อนแบบการเล่าเรื่องด้วยดิจิทัล และวิธีการคิดสะท้อนแบบความเรียง กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 83 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษาบนเว็บ 2) เว็บไซต์การเรียนด้วยกรณีศึกษาที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อน 3) แบบวัดการคิดวิจารณญาณ Cornell Critical Thinking Test level Z 4) แบบวิเคราะห์หมวดหมู่ข้อความสำหรับวิเคราะห์ความลึกของการคิดวิจารณญาณ (Yang, 2008) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามต่างกัน มีการคิดวิจารณญาณไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้วิธีการคิดสะท้อนต่างกัน มีการคิดวิจารณญาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อนต่างกัน มีพัฒนาการของการคิดวิจารณญาณสูงขึ้นในทุกครั้งของการประเมินen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research was to study the effects of case-based learning on web using questioning techniques and reflective thinking upon critical thinking of undergraduate students. This study used an experiment research design and a factorial design 2x2. Treatment variables were : 1) two types of questioning techniques: Socratic question technique and 5W1H question technique and 2) two types reflective thinking methods: Digital storytelling and Essay. The samples were 83 undergraduate students and were divided into four groups. The research instruments were : 1) Lesson plans, 2) Case-Based Learning on web using question techniques and reflective thinking, 3) Cornell Critical Thinking Test level Z, and 4) Analysis model for analyzing depth of critical thinking (Yang, 2008). Data were analyzed using content analysis, mean ( ), standard deviation (S.D.), One-way ANOVA and Two-way ANOVA. The research findings were: 1. The students studied with case-based learning on web using different questioning techniques had no difference on critical thinking score at the .05 level of significance. 2. The students studied with case-based learning on web using different reflective thinking methods had difference on critical thinking score at the .05 level of significance. 3. The students studied with case-based learning on web using different questioning techniques and reflective thinking methods had higher critical thinking score in all three assessments.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.179-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen_US
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบพินิจพิเคราะห์en_US
dc.subjectการตั้งคำถามen_US
dc.subjectWeb-based instructionen_US
dc.subjectCritical thinkingen_US
dc.subjectReflective learningen_US
dc.subjectQuestioningen_US
dc.titleผลของการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อน ที่มีต่อการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีen_US
dc.title.alternativeEffects of case-based learning on web using questioning techniques and reflective thinking upon critical thinking of undergraduate studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPraweenya.S@Chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.179-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Danucha Saleewong.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.