Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68318
Title: การศึกษาปัญหาการดำเนินงานของนักศึกษา ในวิชาโครงการศึกษาศิลปะส่วนบุคคล ในหลักสูตรศิลปศึกษา ของสถาบันราชภัฏ
Other Titles: A study of operation problems of students in individual art project course in art education curriculum of Rajabhat Institutes
Authors: ยุพาวดี ไวทยางกูร
Advisors: ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ppoonarat@gmail.com
Subjects: สถาบันราชภัฏ -- นักศึกษา
ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
Rajabhat Institutes -- Students
Art -- Study and teaching
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานของนักศึกษาในวิชาโครงการศึกษาศิลปะส่วนบุคคล ในหลักสูตรศิลปศึกษา ของสถาบันราชภัฎ ในด้านบทบาทของผู้สอน บทบาทของผู้เรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน และทักษะพื้นฐานของผู้เรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หัวหน้าภาควิชาศิลปะจำนวน 4 คน อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะ จำนวน 23 คน และนักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี 4 ปี ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 91 คน ในสถาบันราชภัฎมหาสารคาม บุรีรัมย์ สุรินทร์ และสงขลา เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ด้านบทบาทของผู้สอน โดยส่วนรวมพบว่า อาจารย์มีความเห็นว่านักศึกษามีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การตรวจสอบผลงานภาคเอกสาร ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การเปิดโอกาสให้ซักถามได้ตลอดเวลา และโดยส่วนรวมพบว่านักศึกษามีความเห็นว่า อาจารย์มีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การตรวจสอบผลงานภาคเอกสาร ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การเปิดโอกาสให้ซักถามได้ตลอดเวลา ด้านบทบาทของผู้เรียน โดยส่วนรวมพบว่า อาจารย์มีความเห็นว่านักศึกษามีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การมีระเบียบวินัยในตนเองต่อการทำงาน ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การทำความเข้าใจในจุดมุ่งหมายของวิชา และโดยส่วนรวมพบว่า นักศึกษามีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การสร้างสรรค์ผลงานด้านเอกสาร ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุด คือ การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน โดยส่วนรวมพบว่า อาจารย์มีความเห็นว่านักศึกษามีปัญหามาก โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ ราคาของวัสดุอุปกรณ์ ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การนำวัสดุท้องถิ่นมาใช้ และโดยส่วนรวมพบว่า นักศึกษามีปัญหามาก โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ งบประมาณที่ใช้ในการทำงาน ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การนำวัสดุท้องถิ่นมาใช้ ด้านทักษะพื้นฐานของผู้เรียน โดยส่วนรวมพบว่า อาจารย์มีความเห็นว่านักศึกษามีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การเรียบเรียงข้อมูลตามขั้นตอนการทำงาน ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การทำความเข้าใจในคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา และโดยส่วนรวมพบว่า นักศึกษามีปัญหาปานกลาง โดยข้อที่มีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การสรุปข้อมูลที่ค้นคว้ามาเป็นแนวคิด ส่วนข้อที่มีความเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ การปฏิบัติตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
Other Abstract: The purpose of this research was to study of operation problems of students in individual art project course in art education curriculum of Rajabhat institutes concerning to instructor’s role, learner’s role, accessories and learner’s basic skill. The population of this study were four art education head departments, 23 art teachers and 91 senior art students in art education program in class of 1998 at Mahasarakam, Ruriram, Surin and Songkla Rajabhat institutes. The instruments were interviews and questionairs which was constructed by the researcher. The analysis of data by percentage, means and standard deviation. It was found that the opinions of teachers in the instructor’s role were moderate problems. The highest item was examine of documentary, and the least item was opportunities to talk with teacher. The opinions of students in the instructor’s role were moderate problems. The highest item was examines of documentary, and the least item was opportunities to talk with teacher. The opinions of teachers in the learner’s role were moderate problems. The highest item was self-discipline of student, and the least item was understanding in objective. The opinions of students in the learner’s role were moderate problems. The highest item was creation of documentary, and the least item was met to advisor. The opinions of teachers in the accessories were high problems. The highest item was price of accessories, and the least item was used accessories in the district. The opinions of students in the accessories were high problems. The highest item was self-budget of students, and the least item was used accessories in the district. The opinions of teachers in the learner’s basic skill were moderate problems. The highest item was composed in operation of documentary, and the least item was understanding in advise of advisor. The opinions of students in the learner’s basic skill were moderate problems. The highest item was summary of concept, and the least item was practice in advise of advisor.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68318
ISSN: 9746399241
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yupawadee_wa_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ362.44 kBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_ch1.pdfบทที่ 1439.65 kBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_ch2.pdfบทที่ 22.6 MBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_ch3.pdfบทที่ 3217.81 kBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_ch4.pdfบทที่ 41.4 MBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_ch5.pdfบทที่ 51.39 MBAdobe PDFView/Open
Yupawadee_wa_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.