Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11287
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorเติมศักดิ์ จารุปราณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-09-22T09:22:14Z-
dc.date.available2009-09-22T09:22:14Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9746397044-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11287-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractงานวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา รูปแบบและกระบวนการผลิตรายการสนทนาข่าวทางวิทยุและวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อลักษณะการดำเนินรายการสนทนาข่าวทางวิทยุ โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตรายการสนทนาข่าวทางวิทยุในปัจจุบัน การแสดงบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบและกระบวนการผลิตงานสื่อมวลชน ระบบอุปถัมภ์ การเล่าเรื่อง การทำวาทกรรมรวมทั้งแนวคิดเรื่องการสื่อสารทางการเมืองและใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้ดำเนินรายการสนทนาข่าวทางวิทยุ จาก 5 กลุ่มผู้ผลิตรายการ ซึ่งได้แก่ บริษัท มีเดียพลัส จำกัดมหาชน, บริษัท ไอเอ็นเอ็น เรดิโอ จำกัด, บริษัท วอทชด็อก จำกัด, บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด และกรมประชาสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างเนื้อหาในรายการสนทนาข่าวทางวิทยุประกอบด้วย 3 ส่วน คือการเล่าข่าวและการทำวาทกรรมในข่าวโดยใช้ข้อมูลหลักจากหนังสือพิมพ์และข้อมูลข่าวที่ผลิตขึ้นภายในองค์กร การสัมภาษณ์บุคคลในข่าว การสนทนาข่าวกับวิทยากรหรือนักวิจารณ์สถานการณ์ประจำรายการ และการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โครงสร้างเนื้อหาและการนำเสนอดังกล่าวมีหน้าที่ในการจัดระเบียบ ข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ นำเสนอต่อผู้รับสารในรูปแบบที่ง่ายและสร้างมูลค่าเพิ่มของข้อมูลข่าวสารที่ผลิตขึ้นในองค์กร ดึงดูดความสนใจ สร้างจุดขายและให้ผลในเชิงพาณิชย์ ปัจจัยกำหนดลักษณะการดำเนินรายการสนทนาข่าวทางวิทยุ ประกอบด้วย ปัจจัยด้านทัศนคติ ภูมิหลังและประสบการณ์ทางวิชาชีพของผู้ดำเนินรายการ ปัจจัยด้านระบบอุปถัมภ์และเครือข่ายความสัมพันธ์ปัจจัยด้านวัฒนธรรมของสื่อวิทยุซึ่งมีผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ของรายการหรือสถานีและแนวทางดำเนินงานขององค์กรต้นสังกัด ปัจจัยด้านกระแสความสนใจของสื่อมวลชนและประชาชนที่มีต่อสถานการณ์ข่าวในแต่ละช่วงเวลา รวมทั้งปัจจัยความสามารถเฉพาะบุคคลของผู้ดำเนินรายการในการแสดงบทบาทหน้าที่สื่อมวลชน ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆen
dc.description.abstractalternativeThis qualitative research is an attempt to understand the format, producing process of radio news talk programs and to classify the factors which are determining the presentation of radio news talk programs. The methodology used in this research is depth interview with nine presenters of radio news talk programs from five producers (Media Plus, INN radio, Watch Dog, Nation Multi-media Group and Department of Public Relations). The finding shows that content structure of radio news talk programs are divided into four parts including part of news narrative and discourse, part of interview with news-source persons, part of interview with commentator and part of open-line for public hearing. This content structure are formed and presented under commercial strategy. The factors which are determing the presentation of radio news talk program including attitude and professional background of radio news talk presenters, the patron-client relation and network system, the radio culture which effects the image construction of producer organisation, the context of news concentrate among media and public and presentation technique for maintaining continuity of media roles and functions under any conditionsen
dc.format.extent775913 bytes-
dc.format.extent859065 bytes-
dc.format.extent1095931 bytes-
dc.format.extent754138 bytes-
dc.format.extent1172650 bytes-
dc.format.extent1234231 bytes-
dc.format.extent804593 bytes-
dc.format.extent741861 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectข่าววิทยุen
dc.subjectการสื่อสารทางการเมืองen
dc.titleปัจจัยกำหนดลักษณะการดำเนินรายการสนทนาข่าวทางวิทยุen
dc.title.alternativeFactors determining of radio news talk programsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Termsak_Ja_front.pdf757.73 kBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_ch1.pdf838.93 kBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_ch2.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_ch3.pdf736.46 kBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_ch4.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja__ch5.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_ch6.pdf785.74 kBAdobe PDFView/Open
Termsak_Ja_back.pdf724.47 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.