Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14507
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปองสิน วิเศษศิริ | - |
dc.contributor.advisor | ศิริเดช สุชีวะ | - |
dc.contributor.author | วีณา อ่องแสงคุณ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.coverage.spatial | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.date.accessioned | 2011-01-20T08:33:26Z | - |
dc.date.available | 2011-01-20T08:33:26Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14507 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินองค์การแบบสมดุล สำหรับโรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการประเมินองค์การแบบสมดุลที่พัฒนาขึ้น มี 4 มิติ คือ 1) มิติด้านผู้เรียนประกอบด้วยวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ ความเป็นผู้มีคุณธรรม การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ และ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) มิติด้านกระบวนการภายใน ประกอบด้วยวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 4 ด้าน ได้แก่ การบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการบริหารเชิงกลยุทธ์ หลักสูตรสถานศึกษาที่มีเอกลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก และระบบประกันคุณภาพการศึกษา 3) มิติด้านการเรียนรู้และพัฒนา ประกอบด้วยวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่ ความเป็นครูมืออาชีพ การจัดการความรู้ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4) มิติด้านงบประมาณและทรัพยากร ประกอบด้วยวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน การจัดสรรทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกายภาพ และระบบภาคีเครือข่าย 2. ผลของพัฒนารูปแบบการประเมินองค์กรแบบสมดุลทำให้ได้ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์หลักของโรงเรียนคาทอลิก ตลอดจน วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ แผนที่กลยุทธ์ตัวชี้วัด 40 ตัวชี้วัด รายละเอียดของตัวชี้วัด กลยุทธ์ริเริ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตัวชี้วัด 9 ชุด และแบบรายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดในแต่ละมิติ และในภาพรวมของโรงเรียน 3. รูปแบบการประเมินองค์การแบบสมดุลที่พัฒนาขึ้นเป็นรูปแบบที่ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย [mean] = 4.15 - 4.76 และมีความเป็นไปได้ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย [mean] = 4.00 - 4.69 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research is to develop the Balanced Scorecard Model for Catholic Schools under Bangkok Archdiocese. The findings are : 1. The Balanced Scorecard Model consists of 4 perspectives 1) The Student Perspective comprising 5 strategic objectives : the students' high moral and ethical standards with good characteristics, the students' capability to create their own knowledge, the students' learning achievement , the students' competencies and skill in foreign languages and the students' competencies and skill in information and communication technology 2) The Internal Process Perspective comprising 4 strategic Objectives; Good Governance under School-Based Management, Strategic Management, The school's curriculum based on Catholic Educational Philosophy and educational standard assurance system 3) The Learning and Growth Perspective comprising 3 strategic objectives; the teachers and staffs capability and competencies, Knowledge Management System and information and communication technolgoy in school administration 4) The Budget and Resources Perspective comprising 3 strategic objectives; Performance-Based Budgeting System, The effectiveness of school resources' allocation and school net work and alliances. 2. The components and contents developed from the model are a vision, missions, goals and strategies of the Catholic school including 15 strategic objectives in 4 perspectives, a strategy map, 40 key performance indicators, the KPT Templates. Strategic initiatives, 9 sets of instruments for KPI evaluation and the performance evaluation form covering the school's performance in each perspective and in a whole school. 3. The experts agreed that the Balanced Scorecard Model developed from this study was suitable and probable at high and highest level with [mean] = 4.15 - 4.76 and [mean] = 4.00 - 4.69 | en |
dc.format.extent | 5141015 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1466 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | โรงเรียนคาทอลิก -- การบริหาร | en |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการประเมินองค์การแบบสมดุลสำหรับโรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Development of the balanced scorecard model for catholic schools under Bangkok archdiocese | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | es |
dc.degree.discipline | บริหารการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Pongsin.V@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Siridej.S@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1466 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.