Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15790
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์-
dc.contributor.authorจิรายุ กาศเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialสุพรรณบุรี-
dc.date.accessioned2011-08-25T07:40:05Z-
dc.date.available2011-08-25T07:40:05Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15790-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องการรณรงค์โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโรงพยาบาลในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโครงการวิจัยเชิงคุณภาพ มุ่งศึกษาถึงการดำเนินกิจกรรมในโครงการรณรงค์ทางสุขภาพของสตรีในจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อลดจำนวนสตรีที่เจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปากมดลูก โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการรณรงค์ที่ใช้ในโครงการ ทั้งกลยุทธ์สื่อและกลยุทธ์สารที่ใช้ในการรณรงค์ รวมทั้งการศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้วิธีการวิจัยจากข้อมูลเอกสารและการสัมภาษณ์ผู้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องในโครงการ รวมถึงใช้วิธีการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายที่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกตามโครงการมาแล้ว และใช้วิธีการสนทนากลุ่มกับสตรีที่ยังไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกซึ่งแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี จากผลการวิจัยพบว่า โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโรงพยาบาลในจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น เป็นโครงการรณรงค์ที่มีการวางแผนการดำเนินงานใน 2 ระดับ คือ จากส่วนกลางโดยกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นแผนในภาพรวมที่มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์เดียวกัน แต่ในการปฏิบัติระดับท้องถิ่น กระทรวงสาธารณสุขให้อำนาจสถานพยาบาลแต่ละแห่งสามารถปรับกลยุทธ์การดำเนินงานได้ตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางสังคม และเครื่องมือที่มีอยู่ในองค์กรนั้น ๆ โดยมีการวางแผนการใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์การใช้สื่อมวลชน กลยุทธ์การใช้สื่อเฉพาะกิจ และกลยุทธ์การใช้สื่อบุคคล ขณะที่กลยุทธ์สารประกอบด้วย การกำหนดกลยุทธ์สารที่เร้าความกลัว กลยุทธ์การนำเสนอสารโดยใช้หลักการและเหตุผล กลยุทธ์การนำเสนอสารที่เน้นข้อความสะดุดหู สะดุดตา กลยุทธ์การนำเสนอสารจากประสบการณ์ตรง กลยุทธ์การนำเสนอสารในเชิงบวก ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีในจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วย การรับรู้ความเสี่ยงและความรุนแรงของโรค การรับรู้แรงจูงใจด้านสุขภาพและการรับรู้ประโยชน์ รวมถึงปัจจัยร่วมและการรับรู้อุปสรรคen
dc.description.abstractalternativeThis research is conducted on campaigning of project for Cervical Cancer screening with hospitals in province of Suphanburi. Researching method based on qualitative researching method, by focusing on studying of activities of campaigning for Suphanburi's women health for reducing number of suffered and death women caused by Cervical Cancer. One of purpose of this research is studying communications strategies, media's strategies, campaign’s message strategies including factors which effects to Cervical Cancer screening for women in province of Suphanburi. Researching methods, are study from documents, interviewing with project participated person including target of screening whom are categorized into three groups 1) targets whom completed screening 2) targets whom never completed screening but whose ages more than 35 years old 3) targets whom never completed screening whose ages is 35 or lower years old. Result of this research show that the Cervical Cancer screening project is two level planning, the first level is plan which based on policy from department of public health(DOP) , second level is local plan which hospital is granted to adjust operation plan by DOP to suite with project environment. Organization utilized tools such as mass media strategies, specialized media strategies, personal media strategies. While message strategies are fear driven model strategy, and principal & rational presenting strategy, direct experience strategy and positive presenting strategy. Cervical Cancer screening project factors are perceived susceptibility, perceived severity, health motivation, perceived benefits, modifying factors and perceived barrier.en
dc.format.extent1774726 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.393-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectปากมดลูก -- มะเร็งen
dc.subjectการตรวจคัดโรคen
dc.subjectโรงพยาบาล -- ไทย -- สุพรรณบุรีen
dc.titleการรณรงค์โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโรงพยาบาลในจังหวัดสุพรรณบุรีen
dc.title.alternativeThe campaign of cervical cancer screening project in the hospital in Suphanburi provinceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorUbolwan.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.393-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jirayu_ka.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.