Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19018
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศุภร สุวรรณาศรัย | - |
dc.contributor.advisor | พัชรา กาญจนารัณย์ | - |
dc.contributor.author | สุจิตรา สุคนธทรัพย์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.coverage.spatial | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.date.accessioned | 2012-04-06T05:27:13Z | - |
dc.date.available | 2012-04-06T05:27:13Z | - |
dc.date.issued | 2524 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19018 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสภาพและปัญหาการใช้โสตทัศนูปกรณ์เพื่อการเผยแพร่ความรู้ด้านการวางแผนครอบครัวในหน่วยงาน และสำรวจความต้องการ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อโสตทัศนูปกรณ์เหล่านั้น เพื่อหาชนิดของโสตทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมในการให้ความรู้การวางแผนครอบครัวในกรุงเทพมหานคร การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในหน่วยงานการผลิตและการใช้โสตทัศนูปกรณ์เพื่อการวางแผนครอบครัวโดยใช้ประชากรที่มีอยู่ทั้งหมด 17 คน และใช้แบบสอบถามเชิงสัมภาษณ์สำหรับตัวอย่างประชากรซึ่งสุ่มตัวอย่าง อย่างง่ายจากผู้มารับบริการวางแผนครอบครัว ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 125 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัย ปรากฏผลดังนี้ 1. หน่วยงานด้านการผลิตและการใช้โสตทัศนูปกรณ์ในการวางแผนครอบครัวมีการกำหนดนโยบายและมีการวางแผนงานล่วงหน้ามากกว่า 1 ปี งบประมาณการดำเนินงานของหน่วยงานได้มาจากงบประมาณแผ่นดิน ความช่วยเหลือขององค์การต่างประเทศและหน่วยงานเอกชนในประเทศ หน่วยงานให้การสนับสนุนการจัดหาโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่าง ๆ พอสมควร มีการประเมินผลการใช้โสตทัศนูปกรณ์โดยใช้แบบสอบถาม การสังเกตและจดหมายตอบรับ ปัญหาในหน่วยงานที่พบมากที่สุด ได้แก่ ขาดงบประมาณ และเจ้าหน้าที่เผยแพร่มีไม่เพียงพอร้อยละ 53.33 เท่ากัน 2. โสตทัศนูปกรณ์ในการเผยแพร่ความรู้การวางแผนครอบครัวที่ใช้มากที่สุดในกรุงเทพมหานคร เป็นโสตทัศนูปกรณ์ประเภทกิจกรรม ส่วนประเภทวัสดุกราฟฟิคและเอกสารสิ่งพิมพ์ ได้แก่ เอกสารเล่ม ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.20 และ 3.86 ตามลำดับ 3. ผู้รับบริการวางแผนครอบครัวได้รับความรู้ด้านการวางแผนครอบครัว จากการโฆษณาที่พิมพ์ลงในวัสดุต่าง ๆ ร้อยละ 80.80 และมีความเห็นด้วยอย่างมากกับการใช้ภาพยนตร์ในการโฆษณาความรู้การวางแผนครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 88.00 สำหรับความเชื่อถือในแหล่งข่าว ผู้รับบริการวางแผนครอบครัวให้ความเชื่อถือข่าวที่มาจากโทรทัศน์ร้อยละ 40.80 4. โสตทัศนูปกรณ์ประเภทเครื่องฉาย การจัดรายการ และกิจกรรม เป็นโสตทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมในการเผยแพร่ความรู้การวางแผนครอบครัวในกรุงเทพมหานคร | - |
dc.description.abstractalternative | Purpose: The purposes of this study are two folds. First was to study the status, problems in utilizing audio-visual aids in family planning programs. Second was to survey the needs and opinions of the patients concerning the media were used, and to find the suitable media in this area. Procedure: The questionnaire was used to collect the data from total population of 17 persons in Family Planning Agencies. One hundred and twenty five patients were random selected from the Public Health Service Centers. They were interviewed to collect the data. All the data were computed to show the Percentage, Arithmetic Mean, and Standard Deviation. Results: 1. Family Planning Agencies set the policy for the project more than 1 year. The budget of the project came from government, the International Family Planning Organization and other privacy Family Planning Agencies in Thailand. The agencies supported to facilitate the audio-visual aids. There were some media evaluated by using questionnaires, observation and correspondent. Main problem were shown at 53.33 percentage of lacking of the budget and audio-visual personnel. 2. The most audio-visual aids used in Bangkok Metropolis were training program and pamphlets. It was found at 4.20 and 3.86 arithmetic mean as follows. 3. Eighty point eighty percent of sample patients from Public Health Service Center received Family Planning information from different kinds of poster and 88.00 percent of the same group liked to see the movie of the Family Planning. They believed in the information from television program at 4.080 percent. 4. Projection materials, television and radio programs and activities were suitable audio-visual aids is Family Planning programs in Bangkok Metropolis. | - |
dc.format.extent | 483229 bytes | - |
dc.format.extent | 472064 bytes | - |
dc.format.extent | 932055 bytes | - |
dc.format.extent | 349001 bytes | - |
dc.format.extent | 835715 bytes | - |
dc.format.extent | 362061 bytes | - |
dc.format.extent | 708761 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.subject | โสตทัศนูปกรณ์ | en |
dc.subject | การวางแผนครอบครัว | en |
dc.title | การใช้โสตทัศนูปกรณ์เพื่อการเผยแพร่ความรู้ในการวางแผนครอบครัว ในกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Utilization of audio-visual aids in family planning programs ; Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suchitra_Su_front.pdf | 471.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_ch1.pdf | 461 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_ch2.pdf | 910.21 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_ch3.pdf | 340.82 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_ch4.pdf | 816.13 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_ch5.pdf | 353.58 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suchitra_Su_back.pdf | 692.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.