Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20842
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์-
dc.contributor.authorพิบูล ไวจิตรกรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-07-14T11:01:52Z-
dc.date.available2012-07-14T11:01:52Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20842-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์แนวคิดในการออกแบบที่มีบุคลิกภาพแบบอิสลาม 2) วิเคราะห์รูปแบบในการออกแบบที่มีบุคลิกภาพแบบอิสลาม 3) หารูปแบบมาตรฐานที่สื่อเอกลักษณ์แบบอิสลามสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในประเทศไทย มีกรอบแนวคิดที่เกี่ยวกับอิสลามภิวัฒน์ ท้องถิ่นภิวัฒน์และโลกาภิวัฒน์ ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่มีบทบาททางสังคมอิสลาม 15 คน ร่วมกับการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวไทยมุสลิม 122 คนและนักออกแบบเรขศิลป์ 15 คน ระดับความน่าเชื่อถือของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.9131 จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า 1) แนวทางการออกแบบเรขศิลป์ตามแนวคิดของชาวไทยมุสลิม มีดังนี้ 1.1 ออกแบบให้สอดคล้องกับหลักศาสนาและแสดงถึงอารยธรรมอาหรับ1.2 ออกแบบให้สอดคล้องกับสังคมไทยและนโยบายของรัฐบาล 1.3 ออกแบบให้สอดคล้องกับศิลปะไทยและอัตลักษณ์ไทย 1.4 ออกแบบให้สอดคล้องกับศิลปะอิสลาม โดยใช้ลายเรขาคณิตและลายพรรณพฤกษา 1.5 ใช้ความหมายในพระคัมภีร์อัลกุรอาน เป็นความคิดรวบยอดในการออกแบบ อันได้แก่ ความจริงใจ ความนอบน้อม ความรู้ ความสงบ ความพอเพียง ระเบียบและเอกภาพ 2) แนวทางการออกแบบเรขศิลป์ตามรูปแบบของศิลปะอิสลามในประเทศไทย มีดังนี้ 2.1 ใช้รูปแบบศิลปะอิสลามที่มีการผสมผสานกับศิลปะไทย 2.2 ใช้รูปแบบศิลปะอิสลามแบบดั้งเดิม2.3 ใช้องค์ประกอบหลัก คือ ลายเรขาคณิตและลายพรรณพฤกษา ส่วนองค์ประกอบเสริม คือ ภาพถ่ายและภาพสัญลักษณ์ 3) แนวทางการออกแบบเรขศิลป์ตามหลักการสื่อสารด้วยบุคลิกภาพ มีดังนี้ 3.1 เอกภาพ ใช้บุคลิกภาพแบบธรรมชาติ ลำลองและเป็นที่นิยม ใช้สีในกลุ่มสีมืดและสีสดใส ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน ตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวลายมือแบบน้ำหนักเส้นไม่เท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการสมดุลแบบเท่ากัน การซ้ำแบบสม่ำเสมอและความแตกต่างด้วยขนาด 3.2 นอบน้อม ใช้บุคลิกภาพแบบธรรมชาติ เป็นที่นิยมและลำลอง ใช้สีในกลุ่มสีสดใสและสีหม่น ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน ตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวลายมือแบบน้ำหนักเส้นไม่เท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการแตกต่างด้วยขนาด การซ้ำแบบสม่ำเสมอและความสมดุลแบบเท่ากัน 3.3 จริงใจ ใช้บุคลิกภาพแบบเป็นที่นิยม ลำลองและธรรมชาติ ใช้สีในกลุ่มสีมืดและสีสดใส ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวลายมือแบบน้ำหนักเส้นไม่เท่ากัน ตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวลายมือแบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการซ้ำแบบสม่ำเสมอ ความสมดุลแบบเท่ากันและความแตกต่างด้วยขนาด 3.4 ความรู้ ใช้บุคลิกภาพแบบทันสมัย ธรรมชาติและเป็นที่นิยม ใช้สีในกลุ่มสีมืด ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน ตัวไม่มีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการสมดุลแบบเท่ากัน การซ้ำแบบสม่ำเสมอและความแตกต่างด้วยขนาด 3.5 พอเพียง ใช้บุคลิกภาพแบบธรรมชาติ ลำลองและเป็นที่นิยม ใช้สีในกลุ่มสีสดใสและสีหม่น ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน ตัวลายมือแบบน้ำหนักเส้นไม่เท่ากันและตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการสมดุลแบบเท่ากัน การซ้ำแบบสม่ำเสมอและความแตกต่างด้วยขนาด 3.6 สงบ ใช้บุคลิกภาพแบบธรรมชาติและเป็นที่นิยม ใช้สีในกลุ่มสีหม่นและสีมืด ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการสมดุลแบบรัศมี หลักการสมดุลแบบเท่ากันและการซ้ำแบบสม่ำเสมอ 3.7 ระเบียบ ใช้บุคลิกภาพแบบธรรมชาติ เป็นที่นิยมและหรูหรา ใช้สีในกลุ่มสีหม่นและสีมืด ใช้ตัวอักษรไทย กลุ่มตัวมีหัวแบบน้ำหนักเส้นเท่ากัน ตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นเท่ากันและตัวอารักษ์แบบน้ำหนักเส้นไม่เท่ากัน จัดองค์ประกอบด้วยหลักการสมดุลแบบเท่ากัน การซ้ำแบบสม่ำเสมอและหลักการสมดุลแบบรัศมีen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this thesis are 1) to analyze principles and concepts in graphic design in relation to Islamic identity 2) to analyze and identify elements of graphic design that reflect Islamic identity 3) to identify the standard format of Islamic identity to Halal products and services available in Thailand. A framework related to Islamization, localization and globalization was applied using qualitative and quantitative research methods. Fifteen people with dynamic roles in Islamic culture were interviewed for the qualitative research. In addition, a questionnaire survey sampling 122 Thai Muslims and 15 graphic designers was used to provide quantitative data. The questionnaire reliability index value is 0.9131. The data analysis has shown the following: 1. Guidelines for Islamic graphic design through Thai Muslims’ way of thinking are as follows: 1.1 Designing to correspond with Qur’anic principles illustrating Arabian civilization 1.2 Designing consistently with Thai social values and government policy 1.3 Designing in line with Thai arts and Thai identity 1.4 Designing to correspond with Islamic art using geometric form and Arabesque elements 1.5 Using the meanings of the Qur’an to contribute to the design concept: sincerity, respect, knowledge, modesty, balance, remembrance and unity 2. Guidelines for Islamic graphic design through the elements of Islamic Art in Thailand 2.1 Blending Islamic designs with Thai design 2.2 Using original Islamic designs 2.3 Using the main elements of Islamic art: geometric form, Arabesque elements, and the supplementary elements of graphic design: pictures and symbolic drawings 3. Guidelines for Islamic graphic design through the Principle of Image Communication as designated in the Qur’an 3.1 Unity: use natural, casual and classic Image. Dark and bright tone colors, Thai characters: round head fonts with one line weight, Thai traditional fonts with different line weights and hand fonts with one line weight. There should composition with principles of symmetrical balance, regular repetition and contrast of scale. 3.2 Respect: use natural, classic and casual Image. Bright and subdued tone colors. Thai characters: Thai traditional fonts with one line weights, round head fonts with one line weight and hand fonts with different line weight. There should be compositions with principles of contrast of scale, regular repetition and symmetrical balance. 3.3 Sincerity: use classic, casual and natural Image. Dark and bright tone colors. Thai characters: hand fonts with different line weight, round head fonts with one line weight and hand fonts with one line weight. There should be composition with principles of regular repetition, symmetrical balance and contrast of scale. 3.4 Knowledge: use modern, natural and classic Image. Dark tone colors. Thai characters: Thai traditional fonts with one line weights, beaked end fonts with one line weights and round head fonts with one line weight. There should be composition with principles of symmetrical balance, regular repetition and contrast of scale. 3.5 Balance: use natural, casual and classic Image. Bright and subdued tone colors. Thai characters: round head fonts with one line weight, hand fonts with different line weight and Thai traditional fonts with one line weights. There should be compositions with principles of symmetrical balance, regular repetition and contrast of scale. 3.6 Modesty: use natural and classic Image. Subdued and dark tone colors. Thai characters: round head fonts with one line weight, Thai traditional fonts with one line weights. There should be composition with principles of radial balance, symmetrical balance and regular repetition. 3.7 Remembrance: use natural, classic and elegant Image. Subdued and dark tone colors. Thai characters: round head fonts with one line weight, Thai traditional fonts with one line weights and Thai traditional fonts with different line weight. There should be composition with principles of symmetrical balance, regular repetition and radial balance.en
dc.format.extent8711351 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectศิลปกรรมและสัญลักษณ์อิสลาม -- มาตรฐาน-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบกราฟิก-
dc.subjectการออกแบบผลิตภัณฑ์-
dc.titleการสร้างมาตรฐานเรขศิลป์ที่สื่อเอกลักษณ์แบบอิสลามสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลen
dc.title.alternativeThe standard development of Islamic identity in graphic design for Halal products and servicesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineศิลปกรรมศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuppakorn.D@chula.ac.th-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pibool_wa.pdf8.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.