Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22494
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ช่วงสุวนิช-
dc.contributor.authorไสว ฟักขาว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-09T08:28:23Z-
dc.date.available2012-10-09T08:28:23Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745639125-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22494-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานคร ในด้านต่าง ๆ ดังนี้คือ ด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน การวัดผลและประเมินผล วิธีการนิเทศการสอน บุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอน และคุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างครูเคมีที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน และระหว่างครูเคมีที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบโดยเสรีเป็นข้อเสนอแนะทั่วไปของผู้ตอบ แล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูที่สอนวิชาเคมี จำนวน 124 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 โรงเรียน แบบสอบถามที่ได้กลับคืนมาวิเคราะห์จำนวน 109 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนของครูเคมี โดยการทดสอบค่าที แล้วนำมาเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ครูเคมีมีความต้องการในการนิเทศการสอนในด้านหลักสูตร การวัดผลและประเมินผล คุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี อยู่ในระดับมาก และต้องการด้านเนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน วิธีการนิเทศการสอน และบุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอนวิชาเคมี อยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน การวัดผลและประเมินผล วิธีนิเทศการสอน บุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอนและคุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี ของครูเคมีที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน และวุฒิการศึกษาต่างกัน จะเห็นว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ทั้งพิจารณาเป็นรายข้อ และเมื่อพิจารณารวมทุกข้อ-
dc.description.abstractalternativePurposes: 1. To study the needs for supervision in chemistry instruction of chemistry teachers concerning curriculum, content, teaching methods, instructional materials, measurement and evaluation, supervisory methods, chemistry supervisor, and characteristics of chemistry supervisor 2. To compare the needs for supervision between chemistry teachers who had different experiences and different level. procedure: A questionnaire consists of check lists, rating scales and open-ended questions were constructed by the researcher. The questionnaire was then distributed to 124 chemistry teachers in 60 government secondary schools in Bangkok Metropolis. One hundred and nine of the questionnaires or 87.90 percent were returned. The data was analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. Findings: 1. The needs for supervision of chemistry teachers concerning curriculum, measurement and evaluation and characteristics of chemistry supervisor were at the high level. The needs for supervision of chemistry teachers concerning content, teaching methods, instructional materials, supervisory methods and chemistry supervisor were at the moderate level. 2. The comparisons of the needs for supervision concerning curriculum, content, teaching methods, instructional materials, measurement and evaluation, supervisory methods, chemistry supervisor, and characteristics of chemistry supervisor of chemistry teachers who had different experiences and different level were not significantly different at the 0.05 level in both separately analyzed and totally analyzed.-
dc.format.extent388433 bytes-
dc.format.extent408265 bytes-
dc.format.extent949316 bytes-
dc.format.extent290797 bytes-
dc.format.extent849836 bytes-
dc.format.extent636050 bytes-
dc.format.extent515614 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeNeeds for supervision in chemistry instruction of chemistry teachers at the upper secondary education level in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sawai_Fu_front.pdf379.33 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_ch1.pdf398.7 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_ch2.pdf927.07 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_ch3.pdf283.98 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_ch4.pdf829.92 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_ch5.pdf621.14 kBAdobe PDFView/Open
Sawai_Fu_back.pdf503.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.