Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25719
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุษกร สำโรงทอง
dc.contributor.advisorนัฐพงศ์ โสวัตร
dc.contributor.authorสุราชดิษฐ์ ศรีสัตย์ชยะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-23T11:42:09Z
dc.date.available2012-11-23T11:42:09Z
dc.date.issued2545
dc.identifier.isbn9741722508
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25719
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractเพลงเรื่อง เป็นเพลงประเภทหนึ่งซึ่งสันนิษฐานว่า มีมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ลักษณะของเพลงเรื่อง คือ การร้อยเรียงเพลงต่างๆ เข้ามาบรรเลงกันอย่างมีระเบียบ การดำเนินทำนองของระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษานี้มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากการดำเนินทำนองในเพลงประเภทอื่นๆบางทำนองต้องดำเนินตามทำนองหลักอย่างเคร่งครัด บางทำนองสามารถดำเนินได้ตามความเหมาะสม ทำนองหลักของเพลงเรืองสี่ภาษานี้ เปิดโอกาสให้ผู้บรรเลงระนาดเอกได้แสดงความชำนาญและความสามารถในการผูกสำนวนกลอน ซึ่งการดำเนินทำนองระนาดเอก อาจจะไม่ดำเนินทำนองตามทำนองหลักตลอดทุกวรรค ทำนองที่ซ้ำกันหลายๆ ครั้งเป็นจุดแสดงถึงภูมิปัญญาและองค์ความรู้ของผู้บรรเลง หากสามารถบรรเลงด้วยกลอนที่ไม่ซ้ำกันได้เท่าใด ก็จะสามารถแสดงถึงความชำนาญของผู้บรรเลงผู้นั้นว่ามีมากน้อยประการใด ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น เป็นเหจุให้ผู้วิจัยมีความสนใจในการศึกษาการดำเนินทำนองของระนาดเอกเพลงเรื่องสี่ภาษา ทางครูสอน วงฆ้อง เพราะเพลงเรื่องสี่ภาษานี้ เป็นเพลงตัวอย่างหนึ่งในการศึกษาและหาแนวทางของการดำเนินทำนองในเพลงเรื่องที่มีทำนองหลักเป็นทำนองพิเศษเฉพาะซึ่งยากต่อการแปรทาง นอกจากนี้ยังจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจศึกษาค้นคว้าในเรื่องการดำเนินทำนองของระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษา รวมถึงเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์องค์ความรู้แห่งภูมิปัญญาของโบราณาจารย์ที่ใกล้จะสาบสูญให้ดำรงคงอยู่สืบต่อไป
dc.description.abstractalternativePhleng Ruang (suite song) is assumed to be appeared since Ayudthaya period. It consists of a set of songs being played systematically after each other. The melody of Ranad – Ek in Seepasa Suite is unique from ordinary ones played by the same instrument in other types of song. Sometimes, Ranad –Ek melodies go strictly with the basic melody and sometimes go freely as appropriate. The basic melodies of Seepasa Suite provide opportunity for Ranad – Ek player to improvise without worry of falling note at the end of each phrase. The repetition of some phrases are challenging tasks for Ranad –Ek player to show his/her improvising capability. Regarding to the fact mentioned above, the interest in studying the improvisation in Seepasa Suite song on Ranad – Ek had been done in order to find out the Ranad – Ek improvisational style for special basic melody of this song. It is hoped that this study will be beneficial for those who are interested in this matter and could maintain the great wisdom of Thai Music masters including to preserve them for best use in the long run.
dc.format.extent2200196 bytes
dc.format.extent2340598 bytes
dc.format.extent8036471 bytes
dc.format.extent21734056 bytes
dc.format.extent40513351 bytes
dc.format.extent2434002 bytes
dc.format.extent30311539 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการดำเนินทำนองระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษาen
dc.title.alternativeImprovisationof Ranad-Ek in Seepesa Suiteen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineดุริยางคศิลป์ตะวันตกes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suratchadit_sr_front.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_ch1.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_ch2.pdf7.85 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_ch3.pdf21.22 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_ch4.pdf39.56 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_ch5.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open
Suratchadit_sr_back.pdf29.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.