Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43658
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ | en_US |
dc.contributor.author | นิพนธ์ คุณารักษ์ | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-06-24T06:43:43Z | |
dc.date.available | 2015-06-24T06:43:43Z | |
dc.date.issued | 2556 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43658 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะของการใช้ปัจจัยและการจัดองค์ประกอบทางศิลปะและการออกแบบ 2) วิเคราะห์ลักษณะการออกแบบรูปสัญญะและสัญญะความหมาย และ 3) หาแนวทางในการออกแบบบุคลิกลักษณะตัวแสดงที่มีความเหมาะสมในด้านการผลิต ด้านการสื่อสัญญะความหมาย และด้านความมีลักษณะไทย โดยทำการศึกษาจากการวิเคราะห์จากภาพยนตร์แอนิเมชันที่ประสบความสำเร็จกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 เรื่อง เครื่องมือวิจัยแบบวิเคราะห์ประเมิน IOC โดยผู้เชี่ยวชาญ มีความสอดคล้องตรงตามเนื้อหาระดับความเชื่อมั่น = 0.94 นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์มาปรับประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงาน ทำการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อผลงานออกแบบด้านความสวยงาม ด้านความเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ และด้านความลักษณะความเป็นไทย จากกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชมนิทรรศการ โดยใช้การประเมินแบบ Rating Scale เครื่องมือผ่านการประเมิน IOC จากผู้เชี่ยวชาญ มีความสอดคล้องตรงตามเนื้อหาระดับความเชื่อมั่น = 0.89 ผลจากการศึกษา พบว่า 1) ลักษณะของการใช้ปัจจัยและการจัดองค์ประกอบทางศิลปะและการออกแบบในการออกแบบ 1.1) รูปแบบ สไตล์ หรือรูปลักษณะ(Formation) มี รูปลักษณะแบบเหมือนจริง(83.3%) 1.2) ลักษณะของการใช้เส้น คือ เส้นแบบเส้นปากกา สีดำ และมีขนาดเล็ก(100.0%) 1.3) ลักษณะของการใช้สี คือ มีการใช้สีแบบหลากหลาย มีสีสดใส และควบคุมความกลมกลืนของสี(80.0%) 1.4) ลักษณะของการใช้แสง-เงา มีลักษณะ 3 ระดับ คือ ส่วนสว่างสุด ส่วนพื้น และส่วนเงา(73.3%) 1.5) ลักษณะของการใช้รูปร่างและรูปทรง มีรูปร่างและรูปทรงอิสระ เลียนแบบลักษณะความจริงตามธรรมชาติ(63.3%) 1.6) ลักษณะของการใช้สัดส่วน มีลักษณะการใช้สัดส่วนเลียนแบบลักษณะธรรมชาติและความเป็นจริง(90.0%) 2) ลักษณะการออกแบบรูปสัญญะและสัญญะความหมายของตัวแสดงที่มีนัยสำคัญต่างๆ 2.1) รูปสัญญะและสัญญะความหมายที่สำคัญ มีลักษณะเป็น ความหมายแฝง มากที่สุด(100.0%) 2.2) รูปสัญญะและสัญญะความหมายที่สำคัญในภาพตัวแสดง มีลักษณะร่วมในสถานะอาชีพและเครื่องแต่งกาย 3 สถานะ - สถานะอาชีพและเครื่องแต่งกายคนปกติ – นักเรียนมัธยมศึกษา ตัวแสดงพระเอก(30%) ตัวแสดงนางเอก(33.3%) - สถานะอาชีพและเครื่องแต่งกายนักบิน – ผู้บังคับหุ่นยนต์ ตัวแสดงพระเอก(30%) ตัวแสดงนางเอก(33.3%) - สถานะอาชีพและเครื่องแต่งกายทหาร - ตำรวจ – นักรบ ตัวแสดงพระเอก(30%) ตัวแสดงนางเอก(22.2%) 2.3) รูปสัญญะและสัญญะความหมายที่สำคัญในภาพส่วนศีรษะตัวแสดง มีลักษณะร่วมสำคัญ คือ - ตัวแสดงพระเอก มีลักษณะ 1) รูปใบหน้าในลักษณะรูปไข่ คางแหลมเล็ก จมูกเล็ก ริมฝีปากบางเล็ก(60%) 2) ทรงผมสั้นชี้ตั้งเล็กน้อย ผมสีดำ (20%) 3) ทรงผมค่อนข้างยาวชี้ตั้งเล็กน้อย ผมสีน้ำเงิน - ดำ(20%) 4) ทรงผมยาวเล็กน้อยชี้ตั้งเล็กน้อย ผมสีน้ำตาล - ดำ(20%) 5) ตาโตปานกลางรูปหกเหลี่ยม(50%) 6) ตาเรียวปานกลาง(30%) 7) ตาสีน้ำตาล - ดำ(50%) 8) สีตาน้ำเงิน – ดำ(10%) - ตัวแสดงนางเอก มีลักษณะ 1) รูปใบหน้าในลักษณะรูปไข่ คางแหลมเล็ก จมูกโด่งเล็ก ริมฝีปากบางเล็ก(55.5%) 2) ทรงผมสั้น ผมสีดำ(22.2%) 3) ทรงผมยาวประบ่า ผมสีน้ำตาล(22.2%) 4) ทรงผมยาว ผมสีน้ำเงิน(22.2%) 5) ตาโตปานกลางรูปหกเหลี่ยม(44.4%) 6) ตาสีน้ำตาล - ดำ(33.3%) 7) ตาสีน้ำเงิน - ดำ(22.2%) 2.4) รูปสัญญะและสัญญะความหมายที่สำคัญในภาพตัวแสดงที่ไม่ใช่มนุษย์ มีลักษณะร่วมในสถานะ 3 สถานะ - หุ่นยนต์รบ(40%) แอนดรอยด์(30%) และ เอเลี่ยน(20%) - โครงสร้างร่างกายอ้างอิงถึงและผสมผสานลักษณะดังนี้ คือ นักรบซามูไร เทพเจ้ากรีก ทหารโรมันและญี่ปุ่น แมลง มนุษย์ และเครื่องบินรบ 2.5) รูปสัญญะและสัญญะความหมายของอุปกรณ์ประกอบการแสดง มีลักษณะเหมือนจริง(90.0%) มีลักษณะร่วมที่สำคัญ ใน 3 ลักษณะ คือ 1) ประเภทเครื่องอุปกรณ์และของใช้ของตัวแสดง(60%) 2) ประเภทอาวุธปืนประจำกายของตัวแสดง(50%) 3) ประเภทยานพาหนะของตัวแสดง(40%) โดยทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมทางทหาร และการสื่อสารขั้นสูง เพื่อสื่อถึงความเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ 2.6) รูปสัญญะและสัญญะความหมายของฉากหลัง มีลักษณะเหมือนจริง(90.0%) มีลักษณะร่วมที่สำคัญ ใน 3 ลักษณะ คือ 1) ฉากภายนอกของหน่วยงานสำคัญ(50%) 2) ฉากภายในห้องบังคับหุ่นยนต์(60%) ห้องปฏิบัติการ(50%) และห้องบังคับการ(50%) 3) ฉากในความคิด ความฝัน(60%) และฉากในจินตนาการ(30%) และสื่อความหมายตามลักษณะของ ช่วงเวลา บรรยากาศของฉาก และอารมณ์ความรู้สึกของฉาก ผ่านการใช้สี 3) แนวทางการออกแบบรูปสัญญะและสัญญะความหมายของภาพตัวแสดง ภาพอุปกรณ์ประกอบ และฉากหลัง สามารถใช้ระบบตารางปัจจัย ตัวบ่งชี้สัญญะ หรือรหัส ประกอบด้วย 1) สัญญะหรือรหัสด้านบุคคล 2) สัญญะหรือรหัสด้านผลิตภัณฑ์สิ่งของ 3) สัญญะหรือรหัสทางด้านนิยายวิทยาศาสตร์ 4) สัญญะหรือรหัสทางด้านวัฒนธรรม 5) สัญญะหรือรหัสของอุปกรณ์ประกอบ และ 6) สัญญะหรือรหัสของฉาก เป็นแนวคิด แนวทาง เครื่องกำกับ และกรอบการประเมินผลงานการออกแบบรูปสัญญะและสัญญะความหมายของภาพตัวแสดง ภาพอุปกรณ์ประกอบ และภาพฉากหลังได้ 4) สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 123 คน ที่มีต่อผลงานออกแบบภาพบุคลิกลักษณะตัวแสดง อุปกรณ์ประกอบและฉากหลัง โดยรวมทั้งหมด ที่ระดับค่าเฉลี่ย 3.98 คือ ระดับดี หรือพึงพอใจมาก | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research aims to: 1) analysis of the elements and composition of art and design, 2) analyze the signifiers and signified and 3) to find guide of the characters design which to be appropriate in terms of production, communication meaning of story and show Thainess. The study by analysis of the successful animated film, the key informant groups of 10 title that ranking 1-10 high rating. The analysis method form pass content validity evaluate (IOC) by experts. Content validity is consistent confidence level = 0.94. The results of the analysis to be applied to the characters, props and backgrounds design. Evaluate satisfaction of target groups, visitors at exhibition on the aesthetic, suitable in science fiction genre and the look of Thainess. Using Rating Scale Form tool that pass content validity evaluation (IOC) by experts. Content validity is consistent confidence level = 0.89. The study found. 1. Using of elements and composition of arts and designs on characters design in successful science fiction 2D animated films found that; 1.1 Characters style or characters formation were the realistic style (83.3 %). 1.2 Characters of line were pen line, black color and small size (100.0 %). 1.3 Characters of color were using of various color, bright color and color harmony control (80.0 %). 1.4 Characters of shading were in 3 levels as; 1) brightness 2) ground figure and 3) the shadows (73.3 %). 1.5 Characters of shapes and forms were using shaped and freeform mimic true to nature (63.3 %). 1.6 Characters of proportion were using proportionate mimic nature and reality (90.0 %). 2. Designs of signifier and signified with significances for using and presenting on characters design in successful science fiction 2D animated films found that; 2.1 Signifiers and signified important meaning is a connotation to most (100.0 %). 2.2 Signifiers and signified important in the characters. Look in the status and career apparel 3 status. - Status and career characters in high school students were actor (30 %) and actress (33.3 %). - Status and career characters in pilot were actor (30 %) and actress (33.3 %). - Status and career characters in military - warrior were actor (30% ) and actress (22.2 %). 2.3 Signifiers and signifiers important meaning in the head of character . Correlated important: - The actor characters: 1) a face in a oval, small pointed chin , small nose , thin lips and small(60 %), 2) short hair and brown – black color(20 %), 3) hair is rather long, slightly jagged edge and pointed , blue - black color(20 %), 4 ) slightly pointed , slightly long hair and brown - black color (20 %), 5) eyes hexagon, moderate (50 %), 6) eyes slender , moderate(30%), 7) brown - black eyes(50 %) and 8) blue - black eyes color(10%). - The actress characters: 1) a face in a oval, small pointed chin , small nose, thin lips and small(55.5 %). 2) short hair and black hair(22.2 %), 3)shoulder length hair and brown hair(22.2 %) 4) long hair and blue hair (22.2 %) 5) eyes hexagon, moderate(44.4%) 6) brown - black eyes (33.3 %) and 7) blue - black eyes(22.2 %) . 2.4 Signifiers and signifiers important meaning in non-human characters in the status 3 status. - Battle Robots(40%), Android(30%) and Alien (20%). - A reference to the body structure and looks like the samurai warrior, the Greek god, Roman and Japanese soldier, beetles, human and the fighter jet. 2.5 Signifiers and signifiers meaning of the prop characters. Looks like the real(90.0%) are important contributions in three types : 1) the equipment of actors(60%), 2) the weapons(50%) and 3) vehicles(40%). By all means be associated with computer technology, military engineering and advanced communication technology that refer to the science fiction codes. 2.6 Signifiers and signifiers meaning of the background characters. Looks like the real(90.0%) are important contributions in three types : 1) the outdoor background on the major building of key organization (50%), 2) the indoor background on the robot cockpit(60%), laboratory(50 %) and the commander room(50%) 3. The guidelines for signifiers and signified of characters designing that could be communicated concept, genre, story, beauty and identity, science fiction and Thainess suitable for production; assessment results and suggestions of appropriateness characters could be used The Table of Codes System for characters design that input key indicators, signifiers or codes consists of 1) Personal Codes 2) Prop Codes 3) Scene Codes 4) Product Codes 5) Science Fiction Codes and 6) Cultural Codes. 4. Evaluate satisfaction from target group 123 peoples. The total average = 3.98 was good or very satisfied. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1119 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การสร้างภาพเคลื่อนไหว (การถ่ายภาพยนตร์) | |
dc.subject | การออกแบบองค์ประกอบศิลป์ | |
dc.subject | Animation (Cinematography) | |
dc.subject | Art direction | |
dc.subject | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต | |
dc.title | การออกแบบบุคลิกลักษณะเพื่อผลิตภาพยนต์แอนิเมชั่น ประเภทนิยายวิทยาศาสตร์ด้วยทฤษฎีสัญศาสตร์ | en_US |
dc.title.alternative | CHARACTER DESIGN FOR ANIMATED FILM PRODUCTION IN SCIENCE FICTION GENRE BY SEMIOTICS THEORY | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | en_US |
dc.degree.discipline | ศิลปกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | suppakornd@yahoo.com | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2013.1119 | - |
Appears in Collections: | Fine Arts - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5286812035.pdf | 28.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.