Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46628
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยาen_US
dc.contributor.authorศุภกิตติ์ ยินดีอนันต์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:41:29Z-
dc.date.available2015-09-19T03:41:29Z-
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46628-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่ม โดยศึกษาการใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ (Sex Appeal) ที่กลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชายชื่นชอบ และนำไปออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มต่อไป วิธีการวิจัยในครั้งนี้เริ่มจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่ม และข้อมูลเกี่ยวกับจุดดึงดูดใจด้านเพศโดยนำข้อมูลที่ได้มาสร้างเป็นเครื่องมือในการวิจัยให้กลุ่มเป้าหมาย ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาและกราฟิกคัดเลือก เพื่อหาองค์ประกอบที่ดึงดูดใจและเหมาะสมกับนมสดรสจืด นมช็อคโกแลต และนมเปรี้ยว โดยเครื่องมือในการวิจัยสามารถแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนหลัก คือ ขั้นตอนที่ 1 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชายที่มีต่อนมพร้อมดื่มและเครื่องดื่ม ขั้นตอนที่ 2 เก็บข้อมูลโดยใช้การสนทนาแบบกลุ่มกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดดึงดูดใจด้านเพศที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ ขั้นตอนที่ 3 เป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษา เพื่อศึกษาจากชื่ออารมณ์ของสีที่สามารถสื่อสารถึงเรื่องเพศหรือดึงดูดใจด้านเพศ ขั้นตอนที่ 4 สรุปข้อมูลทั้งหมดเป็นแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกราฟิกคัดเลือก เพื่อศึกษาหาองค์ประกอบต่างๆบนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่สามารถดึงดูดใจด้านเพศต่อวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย ขั้นตอนที่ 5 สรุปผลและนำมาเก็บข้อมูลโดยการสนทนาแบบกลุ่มกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบบนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่ชื่นชอบ สรุปผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มทั้ง 3 ประเภท มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน สามารถแบ่งประเภทนมพร้อมดื่มได้อย่างชัดเจน คือ สี และตัวอักษร รองลงมาคือ รูปร่างและพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์ ในส่วนที่ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน คือ วัสดุและรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ เทคนิคและประเภทของภาพประกอบ และท้ายสุดผู้วิจัยได้นำผลสรุปดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ และพบว่าจุดดึงดูดใจด้านเพศสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มได้en_US
dc.description.abstractalternativeThis research objects to searching the graphic design guideline for ready-to-drink milk packages, emphasizing the sex appeal that influence late adolescent male. The guideline can be further applied on graphic design on ready-to-drink milk packages. The beginning of research was study about graphic design information on ready-to-drink milk packages and characteristics of sex appeal. The data are used to build research tools to identify 3 types of ready-to-drink milk package elements (original, chocolate and yogurt-flavored). The research methods can be divided into 5 main steps. First, using questionnaires to gain adolescent males’ opinions on ready-to-drink milk and beverage. Second, focus group to gain adolescent males’ opinions on their favorite types of sex appeal. Third, using questionnaires to study names of color that can communicate sexual topics by linguist specialists. Next, build research tools to identify all of ready-to-drink milk package elements by the graphic specialists. Finally, focus group with targets to approve all of ready-to-drink milk package elements. Research summary that graphic design elements on ready-to-drink milk packages have different results and can distinguish 3 types of ready-to-drink milk products are color and fonts. Meanwhile, the same results graphic design elements are shape, texture, material, illustration and type of the packages. Finally, found that sex appeal can be applied on graphic design of ready-to-drink milk packages, both in dimension of graphic and structural design.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1366-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectบรรจุภัณฑ์อาหาร -- การออกแบบ
dc.subjectการดึงดูดใจทางเพศ
dc.subjectวัยรุ่นชาย
dc.subjectการออกแบบกราฟิก
dc.subjectFood containers -- Design
dc.subjectSexual attraction
dc.subjectTeenage boys
dc.subjectGraphic design
dc.titleการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศen_US
dc.title.alternativeGRAPHIC DESIGN ON READY-TO-DRINK MILK PACKAGE FOR LATE ADOLESCENCE MALE BY USING SEX APPEALen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนฤมิตศิลป์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorUa-endoo.D@Chula.ac.th,ua_endoo@yahoo.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1366-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5686616835.pdf13.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.