Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64452
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมาลินี อาชายุทธการ-
dc.contributor.authorพหลยุทธ กนิษฐบุตร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2020-03-26T08:20:02Z-
dc.date.available2020-03-26T08:20:02Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.issn9741724977-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64452-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาประวัติและผลงาน รวมถึงวิเคราะห์กระบวนการรำและกลวิธีการแสดงบททศกัณฐ์ในการแสดงโขน ตอน นางลอย ของครูจตุพร รัตนวราหะ ระเบียบวิธีวิจัยในการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ศิลปินอาวุโสผู้ทรงคุณวุฒิ การสังเกตการสอน และการแสดงโขน ตอน นางลอย ตลอดจนรับถ่ายทอดท่ารำและกลวิธีการแสดงตัวต่อตัวจากครูจตุพร รัตนวราหะ ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการรำของทศกัณฐ์ตอนนางลอยมี 3 บทบาท คือ 1. บทนั่งเมือง 2. บทเกี้ยวนางสีดาแปลง 3. บทเขินอาย ซึ่งในแต่ละเพลงนอกจากจะมีท่ารำมาตรฐานแล้ว ยังมีท่ารำทำบทที่สอดแทรกท่าทางเลียนแบบอากัปกิริยาของมนุษย์ และยังได้พบกลวิธีที่ใช้ในการแสดงที่เป็นลักษณะเฉพาะของครูจตุพร รัตนวราหะ ได้แก่ ท่าเหลียว ท่ากล่อมหน้า ท่าเอียงศีรษะ ท่ากล่อมไหล่ ท่าตีไหล่ ท่าพิศมัยเรียงหมอน ท่าจีบ ท่าเอนลำตัว การใช้เกลียวข้าง การตั้งเหลี่ยม และการประเท้า ตลอดจนวิธีการปฏิบัติท่ารำประกอบจังหวะที่หมดก่อนจังหวะและหลังจังหวะรวมถึงวิธีการปฏิบัติท่ารำทำบทที่ตีบททุกคำพากย์และตีบทรวมคำพากย์ งานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นตำราทางวิชาการอันเป็นประโยชน์ต่อครู ศิลปิน และบุคลากรทางด้านนาฏยศิลป์ไทย เพื่อเป็นแนวทางในด้านการแสดงและการศึกษาต่อไป-
dc.description.abstractalternativeThis research aims at studying autobiography and performances of Jatupom Rattanavaraha including analysis of dance patterns and techniques of Totsakan in Khon performances of Ramayana Nangloi episode. Research methodology is based upon related documents, interviewing senior artists and dance experts, observing teaching and performances of this episode. And learning directly from Mr. Jatupom Rattanavaraha. The research finds that dance of Totsakan in Nangloi episode can be devided into three different parts (1) Audience Scene, (2) Wooing Scene, (3) Embarrassment Scene. Each scene requires basic demon’s dance patterns intermixing with natural movements. More importantly, it is found that Jatupom Rattanavaraha adds his own interpretation and delicate movements into the main dance patterns which were found in the head, shoulder, body, arm and hand movements. He also elaborates dance punctuality and interpretation beyond regular practice. The thesis can be developed into a dance text book to guide the performances of Nangloi in the future.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectจตุพร รัตนวราหะ, 2479-en_US
dc.subjectการรำ -- ไทยen_US
dc.subjectโขนen_US
dc.subjectนาฏศิลป์ไทยen_US
dc.subjectJatuporn Rattanavaraha, 2479-en_US
dc.subjectDance -- Thailanden_US
dc.subjectKhon (Dance drama)en_US
dc.subjectDramatic arts, Thaien_US
dc.titleกระบวนการรำและกลวิธีการแสดงบททศกัณฐ์ในการแสดงโขน ตอน นางลอย ของครูจตุพร รัตนวราหะen_US
dc.title.alternativeStyle and techniques of Totsakan's dance in Nangloi episode of Kru Jatuporn Rattanavarahaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนาฏยศิลป์ไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorMalinee.A@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phaholyuth_ka_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1 MBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_ch1_p.pdfบทที่ 1758.17 kBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_ch2_p.pdfบทที่ 25.54 MBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_ch3_p.pdfบทที่ 33.15 MBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_ch4_p.pdfบทที่ 413.89 MBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_ch5_p.pdfบทที่ 51.04 MBAdobe PDFView/Open
Phaholyuth_ka_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.