Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66601
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุษกร สำโรงทอง-
dc.contributor.advisorภานินี อึ่งปั้น-
dc.contributor.authorสุดฤทัย ชัยบุตร-
dc.date.accessioned2020-06-25T14:36:32Z-
dc.date.available2020-06-25T14:36:32Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9741764944-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66601-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากิจกรรมดนตรีที่มีต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง อายุระหว่าง 13-18 ปี ระดับเชาวน์ปัญญา 35-49 เป็นนักเรียนในโรงเรียนราชานุกูล สถาบันราชานุกูล จำนวน 16 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คน กลุ่มทดลองได้รับกิจกรรมดนตรีและกลุ่มควบคุมไม่ได้รับกิจกรรมดนตรีแต่ได้รับกิจกรรมปกติตามที่โรงเรียนกำหนด แบบแผนการทดลองการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบ Pre test – Post test Control group design ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. กิจกรรมดนตรีสามารถปรับพฤติกรรมด้านอารมณ์ของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง (กลุ่มทดลอง) ใน้ลดลงได้ (มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ที่ดีขึ้น) โดยกิจกรรมดนตรีที่มีความเหมาะสมในการปรับพฤติกรรมได้เด่นชัดมากที่สุด ตามลำดับดังนี้ 1. กิจกรรมที่ 4 ความเข้มของเสียง (Color Intensity) 2. กิจกรรมที่ 7 ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) 3. กิจกรรมที่ 6 ความจำ (Memorization) 4. กิจกรรมที่ 8 ความพึงพอใจ (Satisfaction) 5. กิจกรรมที่ 2 ทำนอง และกิจกรรมที่ 3 ระดับเสียง (Melody, pitch) 6. กิจกรรมที่ 1 จังหวะ (Rhythm) 7. กิจกรรมที่ 5 ธรรมชาติของเสียง (Tone Color) 2. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาปานกลางกลุ่มทดลองที่ได้รับกิจกรรมดนตรี มีพฤติกรรมทางด้านอารมณ์ลดลงกว่าเด็กกลุ่มควบคุม กล่าวคือ มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์สูงขึ้นกว่าเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลางกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับกิจกรรมดนตรี-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this experimental research is to investigate effects of music activities on emotional development of the children with moderate mental retardation which is the case study of Rajanukul Institute. There are 16 children with mental retardation between group age of 13-18 years old, talented with the I.Q., 35-44 respectively. Two groups of eight children are found with moderate mental level of effects, each of whom participated in the experimental group and the control group. The experimental design was Pre-test and Post-test Control groups’ design. The results were as follows; 1. Musical activities can mormalize the child’s emotional behaviors that reveal certain degrees of defective intelligence quotion’s at a moderate level (Testing group), and likely to abate, (emotional developments may in prove). As a result, there are the following musical activities to help them adjust for a more suitable and most evident behaviour development, to say respectively: Activities one Color Intensity Activities two Creativity Activities three Memorization Activities four Satisfaction Activities five Melody and pitch Activities six Rhythm Activities seven Tone Color . The children who experience mental retardation and who received the rehearsal of musical activities have had higher level on emotional development than those who go without them.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กปัญญาอ่อนen_US
dc.subjectอารมณ์ในเด็กen_US
dc.subjectพัฒนาการของเด็กen_US
dc.subjectดนตรีกับเด็กen_US
dc.subjectChildren with mental disabilitiesen_US
dc.subjectEmotions in childrenen_US
dc.subjectChild developmenten_US
dc.subjectMusic and childrenen_US
dc.titleศึกษากิจกรรมดนตรีที่มีต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง : กรณีศึกษาสถาบันราชานุกูลen_US
dc.title.alternativeEffects of music activities on emotional development of the children with moderate mental retardation : the case study of Rajanukul Instituteen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineดุริยางค์ไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorBussakorn.S@Chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sudruthai_ch_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ905.08 kBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_ch1_p.pdfบทที่ 1963.78 kBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_ch2_p.pdfบทที่ 21.77 MBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_ch3_p.pdfบทที่ 3742.94 kBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_ch4_p.pdfบทที่ 42.27 MBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_ch5_p.pdfบทที่ 5805.1 kBAdobe PDFView/Open
Sudruthai_ch_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.