Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6931
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุพรรณี บุญเพ็ง-
dc.contributor.advisorอนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์-
dc.contributor.authorไกรลาส จิตร์กุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2008-05-16T10:56:05Z-
dc.date.available2008-05-16T10:56:05Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741424043-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6931-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractศึกษาการตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน ได้แก่ สุครีพ หนุมาน ชมพูพาน องคต และนิลนนท์ โดยมุ่งศึกษารูปแบบและขั้นตอนกระบวนการจัดทัพตรวจพลตามตำราพิชัยสงคราม ตามบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ ฉบับรัชกาลที่ 1 และจากข้อมูลการแสดงโขนในโรงละครแห่งชาติ 152 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 และวิเคราะห์ท่าเต้นตรวจพลของพญาวานรทั้ง 5 ตัว จากการศึกษาพบว่า องค์ความรู้ในการแสดงตรวจพลของพญาวานรทั้ง 5 ตัว เป็นพัฒนาการอันยาวนาน มาจากการรบจริงของกองทัพไทยในอดีต โดยถ่ายทอดผ่านนาฏยวรรณกรรม แล้วแปลงเป็นกระบวนการเต้นตรวจพล ตามจารีต ในการเต้นตรวจพลเบ่งออกเป็น 2 ฉาก คือ ฉากที่ 1 เป็นการตรวจพลเดี่ยวของพญาวานร นำโดยสุครีพ ฉากที่ 2 เป็นการตรวจพลหมู่ของพญาวานรทั้ง 5 ตัว ในการเต้นตรวจพลแต่ละครั้งจะเป็นไปตามรูปแบบจารีตนี้ อย่างไรก็ตาม ในการเต้นแต่ละครั้ง ครู ผู้ชำนาญการ สามารถสอดแทรกเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้มีความแตกต่างในรายละเอียดการแสดงได้ การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน เป็นการสะท้อนถึงองค์ความรุ้ในการรบของกองทัพไทยในสมัยโบราณ และเป็นโอกาสสำหรับครูผู้ชำนาญการได้แสดงความสามารถเฉพาะตัว ดังนั้นจึงสมควรส่งเสริมให้เกิดการศึกษาค้นคว้า เพื่อการอนุรักษ์และเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อไปen
dc.description.abstractalternativeTo study the troop reviewing of monkey commanders in Khon namely Sukreep, Hanuman, Champupan, Ongkot and Nilanon. The study focuses upon its formation and procession according to the books of thai war strategy, Ramakien of King Rama I and 152 performance texts of the national theatre since 1934, followed by the analysis of troop reviewing dance of five monkey commanders. It is found that the knowledge of troop reviewing dance by five monkey commanders has been developed from ancient martial arts which was transcribed into dramatic literature and then transformed into the troop reviewing dances. This dance is traditionally divided into two parts. First is the solo troop reviewing dance led by Sukreep. Second is the group dance of the five monkey commanders. Dance of each commander follows traditional pattern. However, each dance expert can deliberately display different details in order to show his virtuosity. Troop reviewing of monkey commanders in Khon significantly reflects the presentation of ancient knowledge of thai martial arts and the opportunity where expert dancers can display their virtuosity. Thus, its should be further studied for the sake of preservation and education.en
dc.format.extent8178248 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.488-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนาฏศิลป์ไทยen
dc.subjectการรำ -- ไทยen
dc.subjectโขนen
dc.titleการตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขนen
dc.title.alternativeTroop reviewing of monkey commanders in Khonen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนาฏยศิลป์ไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.488-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
krailas.pdf7.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.