Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71390
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปีตยานนท์-
dc.contributor.authorสุปรียา ไข่มุกข์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-08T04:44:47Z-
dc.date.available2020-12-08T04:44:47Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746372734-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71390-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการวิเคราะห์เส้นทางของรูปแบบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูประถมศึกษา ระหว่างการใช้โปรแกรมลิสเรลและโปรแกรมเอมอส กลุ่มประชากรที่ศึกษาคือ ข้าราชการครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ที่ปฏิบัติงานในเขตการศึกษา 4 ปีการศึกษา 2539 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS/PC ในการหาค่าสถิติพื้นฐาน สถิติวิเคราะห์ทวินาม และใช้โปรแกรมลิสเรส 8.10 และโปรแกรมเอมอล 3.51 ในการวิเคราะห์เส้นทาง ประเภทมีตัวแปรแฝง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การวิเคราะห์เส้นทางของรูปแบบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูประถมศึกษา โดยใช้โปรแกรมลิสเรลและโปรแกรมเอมอสนั้น 1. ให้ค่าผลการทดสอบความตรงของโมเดลเท่ากัน คือ ค่าการทดสอบ ไค-สแควร์ เท่ากับ 6.15 ; p= .977 ที่องศาอิสระ 15 ค่า RMR = .009 ค่า GFI =.995 และค่า AGFI = .983 2. ให้ค่า R-Square ของตัวแปรสังเกตได้และ R-Square ตัวแปรแฝงภายใน เท่ากัน 3. ให้ค่าประมาณพารามิเตอร์ในโมเดลการวัดเท่ากัน 4. ให้ค่าประมาณพารามิเตอร์ในโมเดลสมการโครงสร้าง ต่างกัน โดยค่าที่ได้จากโปรแกรม เอมอส สูงกว่า ค่าที่ได้จากโปรแกรมลิสเรล 5. ในการวิเคราะห์แยกค่าสหสันพันธ์ โปรแกรมเอมอสให้ค่าผลกระทบรวมและผลกระทบ ทางตรงโดยไม่มีค่าการทดสอบนัยสำคัญของผลกระทบรวม ส่วนโปรแกรมลิสเรลให้ค่าผลกระทบรวม ผลกระทบทางตรงและผลกระทบทางอ้อมโดยให้ค่าการทดสอบนัยสำคัญในทุกค่าผลกระทบ 6. เมื่อเปรียบเทียบผลการใช้งานโปรแกรมลิสเรลให้รายละเอียดของผลการวิเคราะห์มากกว่าโปรแกรมเอมอส ขณะที่โปรแกรมเอมอสมีความสะดวกและใช้ง่ายกว่าโปรแกรมลิสเรล-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the using of LISREL Program and AMOS Program to analyze the path analysis of elementary school teachers’ job satisfsction model. The poppulation consisted of elementary school teachers who work in the fourth educational region, the office of the national primary education commission in 1996 academic years. Mail questionnaires were employed. Datas were analyzed by descriptve and bivariate statistical analysis through SPSS/PC, and path analysis with latent variables through LISREL Version 8.10 and AMOS Release 3.51. The results indicated that : 1. LISREL Program and AMOS Program provided the equal of model validation such as the Chi-square goodness-of-fit test of 6.15; p=.977,df=15,R=.009,GFI=.995 and AGFI=.983. 2. LISREL Program and AMOS Program provided the equal R-Square of observed variables and endogenous latent variables. 3. LISREL Program and AMOS Program provided the equal parameter estimators of the measurement model. 4. Parameter estimators of the structural equation model from using AMOS Program differ from using LISREL Program, the parameter estimators from AMOS Program are larger. 5. AMOS Program was obtained by Total Effects and Direct Effects with only the Direct Effects had significance test whereas LISREL Program, the Total Effects, Direct Effects and Indirect Effects all had significance test for the effects. 6. Lisrel Program provided more output information whereas Amos Program was more convenient and easier to use than LISREL Program.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวิเคราะห์เส้นโยงen_US
dc.subjectความพอใจในการทำงานen_US
dc.subjectลิสเรล (โปรแกรมคอมพิวเตอร์)en_US
dc.subjectครูประถมศึกษาen_US
dc.subjectPath analysisen_US
dc.subjectJob satisfactionen_US
dc.subjectLISREL (Computer program)en_US
dc.subjectElementary school teachersen_US
dc.titleการวิเคราะห์เส้นทางของรูปแบบความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของครูประถมศึกษา : การเปรียบเทียบการวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมลิสเรลและโปรแกรมเอมอสen_US
dc.title.alternativePath analysis of elementary school teachers' job satisfaction model : the comparison of analysis LISREL program and AMOS programen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supreeya_kh_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ430.49 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_ch1.pdfบทที่ 1429.13 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_ch2.pdfบทที่ 21.52 MBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_ch3.pdfบทที่ 3305.35 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_ch4.pdfบทที่ 4927.69 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_ch5.pdfบทที่ 5290.32 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_kh_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.