Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/776
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุพัฒน์ สุกมลสันต์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-14T01:00:02Z | - |
dc.date.available | 2006-07-14T01:00:02Z | - |
dc.date.issued | 2536 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/776 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 2 ประการ คือ เพื่อจัดสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ทดสอบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหาได้ และเพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพของการทดสอบดังกล่าว กลุ่มพลวิจัย ได้แก่นิสิตชั้นปีที่ 1 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาาลัย ทีกำลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน II ปี 2533 จำนวน 360 คน จาก 2,404 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแล้วแบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่ากัน กลุ่มละ 180 คน ให้กลุ่มที่ 1 สอบแบบทดสอบอิงปริเขตซึ่งมีอยู่ 105 ข้อ โดยวิธีประเพณีนิยม อและอีกกลุ่มหนึ่งทดสอบโดยวิธีปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหาโดยใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเนื้อหา 5 ปริเขต ๆ ละ 21 ข้อ และสร้างเป็นแบบปิรามิด 5 ชั้น แล้วจึงนำผลการทดสอบหลาย ๆด้านมาเปรียบเทียบกัน โดย z-test และ t-test ผลการศึกษาพบว่า โปรแกรมที่จัดสร้างขึ้นทำงานได้ดีเป็นที่น่าพอใจ และการทดสอบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหามีคุณภาพและประสิทธิภาพดีกว่าการทดสอบโดยวิธีประเพณีนิยม กล่าวคือ มีความตรงเชิงพยากรณ์สูงกว่า มีความเชื่อถือได้ไม่ต่างกัน ใช้ข้อทดสอบน้อยกว่าร้อยละ 50 มีความคลาดเคลื่อนในการวัดน้อยกว่า ใช้เวลาในการทดสอบน้อยกว่าประมาณ 3 เท่า และทำให้ผู้สอบมีเจตคติในการสอบดีกว่า | en |
dc.description.abstractalternative | The two main puproses of this study were to study a computer program for content-based adaptive testing of a domain-referenced test and to evaluate its quality and efficiency. Of 2,404 first-year students studying Foundation English II at Chulalongkorn University in 1992, 360 were randomly selected and used as subjects. They were divided into 2 groups of 180. The first group was assigned to take a 105-item domain-referenced test by means of a conventional testing procedure and the other by computerized content-based testing. The test for the second procedure was a 5-domain pyramidal adaptive test. Each domain consisted of 21 items which were arranged into 5 steps. The results of the tests were compared in various aspects by using z-tests and t-tests. It was found that the written program worked satisfactorily and the computerized content-based adaptive test was of higher quality and more efficient than the conventional test. The former had higher predictive validity and equal dependability, required 50% less test items and had less measurement error. It also required less testing time, approximately three times less than the latter. Furthermore, it gave the testees a more positive attitude towards testing. | en |
dc.description.sponsorship | ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2535 | en |
dc.format.extent | 18172952 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ความเที่ยง | en |
dc.subject | การทดสอบปรับเปลี่ยน | en |
dc.subject | การวัดผลทางการศึกษา | en |
dc.subject | ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ | en |
dc.subject | แบบทดสอบอิงปริเขต | en |
dc.subject | โปรแกรมคอมพิวเตอร์ | en |
dc.subject | การทดสอบแบบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหา | en |
dc.title | คุณภาพและประสิทธิภาพของการทดสอบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหาโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของแบบทดสอบอิงปริเขต : รายงานการวิจัย | en |
dc.title.alternative | Quality and efficiency of computerized content-based adaptive testing of a domain-referenced test | en |
dc.type | Technical Report | en |
Appears in Collections: | Lang - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Supat(ada).pdf | 15.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.