Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83682
Title: | การศึกษาปัญหาและอุปสรรคกระบวนการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ของกรมศุลกากร |
Other Titles: | A study of problems and obstacles to the process of renewing a license to possess X-ray machines of The Customs Department. |
Authors: | ภัสสร อังศุธรรมกุล |
Advisors: | พิมพ์สิริ อรุณศรี |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาวิจัย เรื่อง การศึกษาปัญหาและอุปสรรคกระบวนการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ของกรมศุลกากร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ของกรมศุลกากรที่เกิดความล่าช้า รวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในกระบวนการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ของกรมศุลกากร ซึ่งระเบียบวิธีวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi – Structured Interview) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 10 คน ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานหรือด่านศุลกากรที่มีการครอบครองเครื่องเอกซเรย์ และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการจัดทำเอกสารการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ จำนวน 6 คน กลุ่มที่ 2 เจ้าหน้าที่ของส่วนเทคโนโลยีการควบคุมทางศุลกากร ศูนย์ประมวลข้อมูลการข่าวทางศุลกากร กรมศุลกากร จำนวน 2 คน และกลุ่มที่ 3 เจ้าหน้าที่ของกลุ่มอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จำนวน 2 คน ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มที่ 1 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานหรือด่านศุลกากรที่มีการครอบครองเครื่องเอกซเรย์ และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการจัดทำเอกสารการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์ มีปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรคทำให้กระบวนการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์เกิดความล่าช้า จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกลยุทธ์ คือ การขาดการติดตาม วางแผนการต่ออายุใบอนุญาตล่วงหน้า 2) ด้านระบบการวัดผล คือ การขาดการนำผลสำเร็จของการต่ออายุใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอกซเรย์เข้ามาในการประเมินผลการปฏิบัติงาน (KPI) และการขาดการจัดทำฐานข้อมูลการต่ออายุและสิ้นสุดอายุใบอนุญาต เพื่อประเมินความสำเร็จของงาน 3) ด้านทรัพยากรบุคคล คือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือการส่งมอบงานไม่ต่อเนื่อง และการขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำเอกสารประกอบการขอต่ออายุใบอนุญาต และ 4) ด้านการประสานงาน คือ การติดต่อกับหน่วยงานภายนอกเพื่อนำเอกสารมาประกอบการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ระยะเวลานาน กลุ่มที่ 2 เจ้าหน้าที่ของส่วนเทคโนโลยีการควบคุมทางศุลกากร ศูนย์ประมวลข้อมูลการข่าวทางศุลกากร กรมศุลกากร มีปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรค จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกลยุทธ์ คือ การขาดการจัดประชุมร่วมกันเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เป็นแนวทางเดียวกัน และ 2) ด้านระบบการวัดผล คือ การขาดระบบฐานข้อมูลใบอนุญาตที่เป็นฐานทะเบียนกลางร่วมกัน และกลุ่มที่ 3 เจ้าหน้าที่ของกลุ่มอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรค จำนวน 1 ด้าน ได้แก่ ด้านเทคโนโลยี คือ ช่องทางการส่งเอกสารยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตผ่านระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถใช้งานได้ และหากใช้วิธีการส่งผ่านอีเมล (e-mail) ต้องมีการส่งเอกสารมอบอำนาจฉบับจริงตามมาทางไปรษณีย์อีกด้วย จึงทำให้เกิดความซ้ำซ้อนทางราชการ |
Other Abstract: | The purposes of this qualitative research were to study the organizational level factors affecting the delay in the renewal of the X-ray machine license of the Customs Department. Ten key informants were chosen for a semi-structure interview consisted of: Officers of the office or customs house with possession of X-ray machines and was assigned to be responsible for the preparation of documents for the renewal of the license to possess the X-ray machine (Group 1), Officers of the Customs Control Technology Section, Customs Intelligence Center, The Customs Department (Group 2), Officers of the Radiation Generator Licensing Section, Nuclear and Radiation Licensing Division, Office of Atoms for Peace (Group 3). All parties are important stakeholders in the license renewal process and any inefficiency in the organizational level process can cause a delay in license renewal. Some key factors contributing to delays of the X-ray machine license renewal were as follows: Group 1 reported having a lack of follow-up on license renewal work and early planning on license renewal, a lack of key performance indicator regarding an on-time license renewal, and a lost of license renewal knowledge due to internal job transfer, Group 2 reported lacking communication of organizational goals and how delayed renewal of the X-ray machine license could deter the organization from the goals. They also reported lacking a central license database system, Group 3 reported no supporting technology to allow submission of the renewal documents, tracking of renewal status, and keeping all renewal documents in one place. In addition, current mode of submission requires that renewal documents be sent by email and post, causing bureaucratic redundancy. |
Description: | สารนิพนธ์ (รป.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565 |
Degree Name: | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | รัฐประศาสนศาสตร์ |
URI: | https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83682 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.277 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.IS.2022.277 |
Type: | Independent Study |
Appears in Collections: | Pol - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6480106424.pdf | 9.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.