Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7657
Title: การเปิดรับสื่อมวลชน ความรู้ และการเข้ามีส่วนร่วมเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ.2540-2544) ของผู้บริหารธุรกิจภาคเอกชนในกรุงเทพฯ
Other Titles: Media exposure, knowledge and participation relating to the eighth national economic and social development plan (1997-2001) of private business executives in Bangkok
Authors: รัชนิดา นิติพัฒนาภิรักษ์
Advisors: เสถียร เชยประทับ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: satien.c@chula.ac.th
Subjects: การเปิดรับข่าวสาร
การพัฒนาเศรษฐกิจ
สื่อมวลชน -- ไทย
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (2540-2544)
การมีส่วนร่วมทางสังคม
การสื่อสาร
การสื่อสารกับการพัฒนา
Issue Date: 2539
Abstract: ศึกษาการเปิดรับสื่อมวลชน ความรู้ และการเข้ามีส่วนร่วมเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ของผู้บริหารธุรกิจภาคเอกชนในกรุงเทพฯ โดยพิจารณาเปรียบเทียบตามตัวแปรด้านประชากรศาสตร์ และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรได้แก่ 1. การเปิดรับสื่อมวลชนกับความรู้ 2. การเปิดรับสื่อมวลชนกับการเข้ามีส่วนร่วม 3. ความรู้กับการเข้ามีส่วนร่วม โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survery research) จากแบบสอบถาม จำนวน 250 ชุด และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารธุรกิจภาคเอกชนในกรุงเทพฯ ซึ่งมีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายขึ้นไป จากกิจการ 5 ประเภท ๆ ละ 50 คน ได้แก่ 1. อุตสาหกรรม 2. ค้าส่งและปลีก 3. บริการ 4. การคมนาคมและขนส่ง 5. การธนาคารและประกันภัย จากนั้น ทำการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลโดยโปรแกรม Excel สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard devivation) เพื่ออธิบายข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งพฤติกรรมเปิดรับสื่อมวลชน ความรู้ และการเข้ามีส่วนร่วม ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of variances : ANOVA) ทดสอบความความแตกต่างระหว่างตัวแปรด้วยสถิติ F-test และ t-test และหาคำความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดย Pearson's Product Moment Correlation Coefficient ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารธุรกิจภาคเอกชนในกรุงเทพฯ ที่ประเภทและขนาดของกิจการแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับเนื้อหาเกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ไม่แตกต่างกัน 2. พฤติกรรมการเปิดรับเนื้อหาเกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ในทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อทดสอบระดับความสัมพันธ์แล้วพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน 3. การเปิดรับเนื้อหาเกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 กับการเข้ามีส่วนร่วม มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อทดสอบระดับความสัมพันธ์แล้วพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน 4. ความรู้และการเข้ามีส่วนร่วมเกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อทดสอบระดับความสัมพันธ์แล้วพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน นอกจากนี้ ผู้บริหารธุรกิจภาคเอกชนในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า สื่อมวลชนมีบทบาทและทำหน้าที่เกี่ยวกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ในระดับน้อยถึงปานกลาง และเสนอแนะว่า ควรเผยแพร่ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนฯ 8 ในทุก ๆ สื่ออย่างต่อเนื่องและน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่อโทรทัศน์ซึ่งได้รับความนิยมเปิดรับมากที่สุด นอกจากนั้น สื่อมวลชนควรทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับแผนฯ 8 นอกเหนือไปจากการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแผน
Other Abstract: Investigate media exposure to information about the Eighth National Economic and Social Development Plan (1997-2001) classified by private business executives in Bangkok. Their media exposure, knowledge and participation were analyzed according to their demographic characteristics. In addition, this study was to test the relationship between media exposure, knowledge and participation in the Plan. Questionnaires were used to collect data by collect data by multistage random sampling from a total of 250 samples from the private business executives in Bangkok classified by types of business :1) Industrial business 2) Wholesale and Retail business 3) Service business 4) Communication and Transportation business 5) Bank and Insurance business. Frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson's product moment correlation coefficient, t-test, F-test and ANOVA were employed for the analysis of data. Excel program was used for data processing. The results of the study were as follows : 1. Private business executives in Bangkok which have different types and sizes of business were exposed to information about the Eighth Plan undifferentiated. 2. Significant positive correlation was found between media exposure to information about the Eighth Plan and knowledge, but there is no correlation level. 3 Siginficant positive correlation was found between media exposure to information about the Eighth Plan and participation, but there is no correlation level. 4. Significant positive correlation was found between knowledge and participation relating to the Eighth Plan, but there is no correlation level. In addition, most private business executives in Bangkok believe that the mass media play a low to medium role in the Eighth Plan. They proposed that the mass media shall distribute information continously and more interstingly. Besides, the mass media shall follow and evaluate results of the Eighth Plan.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7657
ISBN: 9746362216
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rachanida_Ni_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_ch1.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_ch2.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_ch3.pdf893.21 kBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_ch4.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_ch5.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Rachanida_Ni_back.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.