Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70729
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิง คุณะวัฒน์สถิตย์-
dc.contributor.authorรุ่งโรจน์ ปึงเจริญกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-13T02:11:54Z-
dc.date.available2020-11-13T02:11:54Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745674427-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70729-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530-
dc.description.abstractในการทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ เพื่อให้ทราบถึงลักษณะของสะพานลอย ราคาค่าก่อสร้าง ค่าซ่อมบำรุงรักษา ของสะพานลอยแต่ละชนิด ที่มีการก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และได้ศึกษาขั้นตอนงานก่อสร้าง และแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นด้วย รวมทั้งการใช้เทคนิค ระบบโครงข่าย (Network System) ในการวางแผนงานการก่อสร้าง สะพานลอย เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย จากการศึกษาลักษณะของสะพานลอยในเขตกรุงเทพฯ พบว่ามีการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนรวมประมาณ 200 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย สะพานลอย 3 ชนิด คือ สะพานลอยเหล็ก สะพานลอยคอนกรีต และสะพานลอยชนิดพิเศษ ราคาค่าก่อสร้าง สะพานลอยเหล็ก ต่ำกว่า สะพานลอยคอนกรีต แต่สำหรับสะพานลอยชนิดพิเศษจะมีราคาก่อสร้างค่อนข้างสูงเนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาก เช่น บันไดเลื่อน เครื่องปรับอากาศและใช้วัสดุราคาแพง สำหรับสะพานลอยเหล็ก จะมีค่าซ่อมบำรุงรักษาสูงกว่าสะพานลอยคอนกรีต การศึกษาขั้นตอนงานก่อสร้างและปัญหา พบว่าสาเหตุที่ทำให้งานล่าช้ามักเกิดจาก อุปสรรคใต้ดิน เช่นท่อประปา ท่อระบายน้ำ ท่อร้อยสายโทรศัพท์ เป็นต้น อุปสรรคบนดิน เช่น เสาไฟฟ้า สายโทรศัพท์ อาคาร สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเกิดจากการขาดความเข้าใจในการติดต่อประสานงานของผู้รับจ้าง กับหน่วยงานต่าง ๆ อีกทั้งแผนงานที่ผู้รับจ้างนำมาใช้มีประสิทธิภาพต่ำ จาการนำเทคนิคระบบโครงข่าย มาใช้ปรับปรุงแผนงานก่อสร้างสะพานลอยบริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ พบว่าสามารถที่จะทำให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วขึ้น และ ค่าใช้จ่ายของโครงการลดลง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis is to study the pattern of pedestrian bridge, construction cost and maintenance cost, construction methods, obstructions and methods of solving those obstructions. The network system of planning was used for pedestrian bridge construction to save time and cost. Pedestrian bridges have been constructed since 1967. Now there are approximately 200 bridges which can be categorized into three different types namely steel bridges, concrete bridges and special bridges. The construction cost of steel bridge is lower than that of concrete bridges. The cost of special bridges is highest since it has many special features such as escalator, air conditioning and use of expensive finishing materials. The maintenance cost of steel bridges is much higher than that of concrete bridges. The main causes of delay in construction are underground problems such as the obstruction of water-pipes, sewage-pipes, telephone-pipes, the onground obstruction such as electric-poles, lamp-posts, buildings etc., The poor communication among contractors, owners and authorities lower the efficiency of contractors' operation. The author has introduced the network system to improve the planning operation of pedestrian bridge construction at Uroopong. It has been shown to save time and cost of construction-
dc.language.isoth-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสะพานลอย -- การออกแบบและการสร้าง-
dc.subjectสะพานลอย -- ไทย -- กรุงเทพฯ-
dc.subjectFootbridges -- Thailand -- Bangkok-
dc.subjectFootbridges -- Design and construction-
dc.titleการศึกษางานก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามถนน-
dc.title.alternativeA study of fedestrian bridge construction-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rungrogn_pe_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ1.28 MBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch1_p.pdfบทที่ 1724.24 kBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch2_p.pdfบทที่ 21.15 MBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch3_p.pdfบทที่ 31.07 MBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch4_p.pdfบทที่ 41.6 MBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch5_p.pdfบทที่ 5751.88 kBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch6_p.pdfบทที่ 6964.47 kBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_ch7_p.pdfบทที่ 7703.42 kBAdobe PDFView/Open
Rungrogn_pe_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก11.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.