Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74819
Title: การศึกษาการใช้โปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาครอบครัวต่อภาระในการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท ในชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
Other Titles: A study of using family psycho-education program on burden among family caregivers of schizophrenic patients in community, Muang District, Nakornayok Province
Authors: ผกามาศ นฤนาทวานิช
Advisors: เพ็ญนภา แดงด้อมยุทธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
Subjects: ผู้ป่วยจิตเภท
ผู้ป่วยจิตเภท -- การดูแล
ครอบครัว -- สุขภาพจิต
Schizophrenics
Schizophrenics -- Care
Families -- Mental health
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการคำเนินโครงการศึกษาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบภาระในการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท ในชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาครอบครัว เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ โปรแกรมการสอนสุขภาพจิตครอบครัว ซึ่งผ่านการตรวจความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบวัดภาระในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท ซึ่งมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาของตรอนบาค เท่ากับ .89 เครื่องมือกำกับการศึกษาคือ แบบทดสอบความรู้ของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภท ซึ่งมีค่าความเที่ยงของคูเดอร์ริชาร์ดสัน 20 เท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และเปรียบเทียบภาระการดูแลก่อนและหลังดำเนินโครงการศึกษาอิสระโดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent t-test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ ค่าคะแนนภาระในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน ทั้งโดยรวม และรายด้านคือ ภาระเชิงปรนัยและเชิงอัตนัย หลังการใช้โปรแกรมการสอนสุขภาพจิตครอบครัวต่ำกว่าก่อนใช้โปรแกรมการสอนสุขภาพจิตครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( 1-17.12, 11.66 และ 16.13 ตามลำดับ)
Other Abstract: The objective of this independent project study was to compare caregivers' burden of schizophrenic patients in community before and after the utilization of family psychoeducation program. A sample of 20 caregivers of schizophrenic patients who met the inclusion criteria were recruited from the Muang District, Nakomnayok province. The instrument utilized in this study was a family psychoeducation program. The caregiver's burden instrument measured by was used before and one week after intervention. All instruments were examined for content validity by 3 professional experts. Schizophrenic caregiving burden scale with Chronbach Alpha coefficient reliability of .89 was used as a data collection instrument. The self - test about knowledge of caregivers with KR - 20 reliability of .95 was used as a monitoring instrument. Descriptive statistics utilized in this study were frequency, percentage, mean and standard deviation. Dependent t- test was used to compare pretest and posttest burden scores Major findings were as follows: The total score as well as objective and subjective domain of caregiving burden of schizophrenic patients' caregivers after using the family psychoeducation program was significantly lower than that before at p.05 level (t= 16.12, 11.66 and 16.13, respectively).
Description: สารนิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74819
Type: Independent Study
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pakamas_na_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ907.08 kBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_ch1_p.pdfบทที่ 11.5 MBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_ch2_p.pdfบทที่ 22.98 MBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_ch3_p.pdfบทที่ 32.12 MBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_ch4_p.pdfบทที่ 4853.96 kBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_ch5_p.pdfบทที่ 51.26 MBAdobe PDFView/Open
Pakamas_na_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.