Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74831
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จินตนา ยูนิพันธุ์ | - |
dc.contributor.author | ศิริเพ็ญ แก้วประดิษฐ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-08-09T05:09:34Z | - |
dc.date.available | 2021-08-09T05:09:34Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74831 | - |
dc.description | สารนิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อนและหลังการใช้พฤติกรรมบำบัด โดยครอบครัวมีส่วนร่วมของเด็กสมาธิสั้น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยเด็กสมาธิสั้น ที่มารับบริการรักษาที่ คลินิกจิตเวชแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนภาลัย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาคือ โปรแกรมการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมตามแนวคิดของ Skinner เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว เครื่องมือทุกฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความสอดคล้องของการสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว ในเด็กสมาธิสั้นมีค่าระหว่าง .83 -1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Dependent t-test ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น หลังการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมลดลงกว่าก่อนใช้พฤติกรรมบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 | - |
dc.description.abstractalternative | The objective of this independent project was to compare aggressive behaviors of children with Attention-Deficiv/Hyperactivity Disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy with family participation. Study sample was twenty aggressive children with ADHD, which were treated as out-patients of Napalai hospital, who met the inclusion criteria. The instrument used in this study was; the behavior therapy with family participation program for aggressive children with ADHD based on Skinner's concept and aggressive behavior assessment scale. All instruments were examined for content validity by 5 experts. The reliability of the scale were between .83 - 1. Data were analyzed using dependent t-test Major findings were as follows : The aggressive behaviors of children with ADHD 1 week after using behavior therapy with family participation program was statistically significant less than before using the program at .05 level. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความก้าวร้าวในเด็ก | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมบำบัด | en_US |
dc.subject | เด็กสมาธิสั้น | en_US |
dc.subject | Aggressiveness in children | - |
dc.subject | Behavior therapy | - |
dc.subject | Attention-deficit-disordered children | - |
dc.title | การศึกษาการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น โรงพยาบาลนภาลัย | en_US |
dc.title.alternative | A study of using behaviors therapy with family participation on aggressive behaviors of children with attention deficit / hyperactivity disorder, Napalai Hospital | en_US |
dc.type | Independent Study | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
Appears in Collections: | Nurse - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Siriphen_ka_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 847.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 658.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siriphen_ka_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.