Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74831
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorศิริเพ็ญ แก้วประดิษฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-08-09T05:09:34Z-
dc.date.available2021-08-09T05:09:34Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74831-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อนและหลังการใช้พฤติกรรมบำบัด โดยครอบครัวมีส่วนร่วมของเด็กสมาธิสั้น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยเด็กสมาธิสั้น ที่มารับบริการรักษาที่ คลินิกจิตเวชแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนภาลัย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาคือ โปรแกรมการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมตามแนวคิดของ Skinner เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว เครื่องมือทุกฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความสอดคล้องของการสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว ในเด็กสมาธิสั้นมีค่าระหว่าง .83 -1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Dependent t-test ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น หลังการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมลดลงกว่าก่อนใช้พฤติกรรมบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this independent project was to compare aggressive behaviors of children with Attention-Deficiv/Hyperactivity Disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy with family participation. Study sample was twenty aggressive children with ADHD, which were treated as out-patients of Napalai hospital, who met the inclusion criteria. The instrument used in this study was; the behavior therapy with family participation program for aggressive children with ADHD based on Skinner's concept and aggressive behavior assessment scale. All instruments were examined for content validity by 5 experts. The reliability of the scale were between .83 - 1. Data were analyzed using dependent t-test Major findings were as follows : The aggressive behaviors of children with ADHD 1 week after using behavior therapy with family participation program was statistically significant less than before using the program at .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความก้าวร้าวในเด็กen_US
dc.subjectพฤติกรรมบำบัดen_US
dc.subjectเด็กสมาธิสั้นen_US
dc.subjectAggressiveness in children-
dc.subjectBehavior therapy-
dc.subjectAttention-deficit-disordered children-
dc.titleการศึกษาการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น โรงพยาบาลนภาลัยen_US
dc.title.alternativeA study of using behaviors therapy with family participation on aggressive behaviors of children with attention deficit / hyperactivity disorder, Napalai Hospitalen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriphen_ka_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ847.53 kBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_ch1_p.pdfบทที่ 11.04 MBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_ch2_p.pdfบทที่ 22.44 MBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_ch3_p.pdfบทที่ 31.44 MBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_ch4_p.pdfบทที่ 4658.11 kBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_ch5_p.pdfบทที่ 51.01 MBAdobe PDFView/Open
Siriphen_ka_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.